Khi hầu hết mọi người nghĩ về một thương hiệu, họ nghĩ đến một logo. Một thương hiệu còn hơn thế nữa (xem hướng dẫn của chúng tôi để hoàn thành chiến lược thương hiệu của bạn để biết thêm về điều đó). B ut a logo chắc chắn là một trong những phần nổi bật nhất của bản sắc trực quan. Thiết kế logo cũng là một trong những thách thức sáng tạo lớn nhất – ngoài việc tạo ra một tên thương hiệu . Làm thế nào để bạn động não ý tưởng? Làm thế nào để bạn biết nó phù hợp với thương hiệu của bạn? Quá trình này là sự kết hợp tinh tế giữa bản năng, kỹ năng và sự sáng tạo.

Chúng tôi đã giúp nhiều thương hiệu làm cho logo của họ trở nên sống động (hoặc tạo cho nó một sức sống mới với một thiết kế lại) và mỗi dự án đều có chúng tôi bắt đầu từ hình vuông – hình vuông đáng sợ nhất. Nhưng theo thời gian, chúng tôi đã phát triển một quy trình thiết kế logo giúp mọi người tham gia trở nên dễ dàng hơn, thậm chí thú vị hơn.

Nếu bạn sắp bắt tay vào thiết kế logo của riêng mình, hãy thử hướng dẫn từng bước này để linh hoạt khả năng sáng tạo của bạn, sử dụng trí tuệ chung của nhóm và tìm thứ gì đó phản ánh thực sự thương hiệu của bạn.

Nhưng trước tiên, hãy thảo luận về từ “logo”.

LOGO LÀ GÌ?

Hầu hết mọi người sử dụng từ “logo” để chỉ con dấu trực quan của một thương hiệu: biểu tượng, từ hoặc cả hai.

Tuy nhiên, thực sự có một sự phân biệt cụ thể:

Logomark: Hình ảnh đơn giản đại diện cho một thương hiệu (hãy nghĩ đến dấu ngoặc kép của Nike hoặc quả táo của Apple). Đối với Cột Năm, đó là:

 

Biểu trưng cột năm 3

 

Biểu trưng / đánh dấu chữ: Tên thương hiệu bằng phông chữ kiểu cách (hãy nghĩ rằng kịch bản phức tạp của Coca-Cola hoặc phông chữ sạch sẽ của Gucci).

Cột năm Logo Wordmark

Dấu hiệu kết hợp: Cả hình ảnh và tên thương hiệu được tạo kiểu cùng nhau (nghĩ rằng Puma).

 

Cột năm Logo Workmark 2

 

Giờ đây, có nhiều cơ hội hơn để xây dựng thương hiệu trực quan, từ biểu tượng yêu thích đến ảnh bìa Facebook, việc các công ty có cả ba hình ảnh này trở nên phổ biến hơn. Đối với mục đích của blog này, chúng tôi sẽ nói về logomarks và logo, với giả định rằng bạn sẽ thiết kế một logo nhãn hiệu kết hợp. Vì vậy, đối với quá trình.

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN MỘT THIẾT KẾ LOGO TỐT?

Thiết kế một logo phản ánh và truyền đạt bản sắc thương hiệu của bạn một cách phù hợp là rất quan trọng. Để làm tốt điều này, điều quan trọng là phải hiểu cách mọi người xử lý trực quan và gán ý nghĩa cho hình ảnh.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên  Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng đã  làm sáng tỏ điều thú vị về chủ đề này. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tiến hành 5 thí nghiệm để kiểm tra cách mọi người giải thích các hình dạng logo khác nhau bằng cách cho những người tham gia nhìn vào các quảng cáo có logo hình tròn hoặc góc cạnh.

cách xây dựng bản sắc thương hiệu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hình dạng logo ảnh hưởng đến cách người tham gia cảm nhận về một thương hiệu, gợi lên những liên tưởng cụ thể.

Một nghiên cứu của  công ty xây dựng thương hiệu Siegel + Gale  cho thấy kết quả tương tự. Sau khi yêu cầu 3.000 người trả lời đánh giá logo của hơn một trăm thương hiệu hàng đầu, công ty đã phân tích và phân loại các logo đáng nhớ nhất thành 9 loại khác nhau, bao gồm cả hình dạng hữu cơ và hình học.

Các  hình dạng hữu cơ  đã được xem xét:

Các hình dạng hình học  đã được xem xét:

(Để biết đầy đủ về các đặc điểm khác nhau liên quan đến 9 phong cách thiết kế logo khác nhau, hãy xem  toàn bộ nghiên cứu .)

Ngoài những mối liên hệ này, nghiên cứu cũng xác định rằng đặc điểm chung nhất của những logo đáng nhớ nhất là sự đơn giản. Vì vậy, bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, hãy giữ nó đơn giản và bạn sẽ làm tốt hơn.

CÁCH THIẾT KẾ LOGO 

Thiết kế logo tốt dựa vào sự hợp tác và giao tiếp của nhóm. Các bước được nêu ở đây nhằm tối đa hóa sản lượng sáng tạo của bạn trong khi chuyển qua quy trình một cách trực quan. Tùy thuộc vào nhóm của bạn, bạn có thể yêu cầu nhiều vòng phản hồi hơn ở giữa, vì vậy hãy thoải mái điều chỉnh nếu cần.

Bước 1: Biết Ai Cần Tham gia

Logo của bạn (như một phần của toàn bộ nhận dạng trực quan của bạn) là một công cụ quan trọng để truyền đạt thương hiệu của bạn, vì vậy quá trình này nên bao gồm bất kỳ người quản lý thương hiệu hoặc người ra quyết định nào giám sát thương hiệu. Điều này không có nghĩa là họ phải gửi thiết kế logo của riêng mình, nhưng nó có nghĩa là bạn cần giữ đúng người trong cuộc.

Làm thế nào để làm nó

Xác định những ai cần tham gia ở mỗi giai đoạn và đảm bảo bạn nhận được sự chấp thuận của các bên liên quan trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Tin tưởng chúng tôi. Không có gì khó chịu hơn là quay trở lại hình vuông bởi vì ai đó đã không đăng ký thiết kế logo ban đầu.

Bước 2: Tiến hành đánh giá thương hiệu

Cho dù bạn đang cộng tác với một đại lý hay tạo một logo nội bộ, thì đây là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế logo. Đánh giá thương hiệu giúp bạn hiểu sâu hơn về thương hiệu của mình, đi sâu vào Trái tim thương hiệu (mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị), mục tiêu, tính cách, thông điệp và bản sắc trực quan. Điều này giúp bạn nói rõ bạn là ai và bạn cần phát triển như thế nào, đặc biệt nếu bạn đang đổi thương hiệu. Với những hiểu biết sâu sắc này, bạn có thể thiết kế logo truyền thông thương hiệu của mình một cách hiệu quả.

Làm thế nào để làm nó

Tải xuống bảng câu hỏi đánh giá thương hiệu miễn phí của chúng tôi và làm theo hướng dẫn của chúng tôi để tiến hành đánh giá thương hiệu . Hãy kỹ lưỡng và trả lời mọi câu hỏi. Phần lớn thông tin này sẽ cung cấp thông tin tóm tắt về quảng cáo của bạn. (Xem bước 3)

Bước 3: Viết tóm tắt quảng cáo

Quá trình thiết kế logo có thể trở nên lộn xộn nếu nhóm của bạn không thể đi đến thống nhất hoặc nếu bạn không thể giải thích lý do tại sao một logo hoạt động. Do đó, một bản tóm tắt quảng cáo là một công cụ quan trọng để giữ cho nhóm của bạn được liên kết và trên cùng một trang.

Tóm tắt của bạn về cơ bản là sự chắt lọc của quá trình kiểm tra thương hiệu của bạn, cho phép bạn chuyển những câu trả lời đó thành các hướng thiết kế có thể thực hiện được. Giám đốc sáng tạo hoặc giám đốc dự án thường là người tạo ra bản tóm tắt, nhưng tất cả mọi người tham gia vào quá trình thiết kế logo nên quen thuộc với nó.

Làm thế nào để làm nó

Đây là tất cả mọi thứ để bao gồm trong bản tóm tắt của bạn.

Bước 4: Tổ chức một buổi Brainstorm của Hiệp hội Miễn phí

Động não có thể là phần tốt nhất của quá trình, hoặc chúng có thể tàn bạo. (Bạn cũng có thể xem các mẹo của chúng tôi để tiến hành động não tốt hơn để bắt đầu đúng hướng.)

Để giúp giảm bớt sự hỗn loạn, chúng tôi đề xuất một số hoạt động động não — mỗi nhóm có một mục đích cụ thể, như được nêu ở đây. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn có quyền phân phối phù hợp vào cuối mỗi động não cụ thể để bạn có thể chuyển sang phần tiếp theo.

Làm thế nào để làm nó

Đối với động não liên kết miễn phí này, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các đám mây từ gồm các mô tả thương hiệu vốn có hình ảnh trực quan. (Không có phác thảo nào ở giai đoạn này.)

làm thế nào để thiết kế một logo động nãocách thiết kế logo từ

Khi bài tập này hoàn thành, giám đốc sáng tạo hoặc người quản lý dự án của bạn sẽ xác định những từ truyền cảm hứng cho hình dung nhiều nhất. Những thứ này sẽ được sử dụng trong buổi brainstorm tiếp theo.

Bước 5: Có một buổi động não vẽ phác thảo miễn phí

Nếu quá trình động não đầu tiên của bạn có kết quả, bạn nên có một danh sách các từ truyền cảm hứng được tuyển chọn để các nhà thiết kế làm việc cùng. Bây giờ đã đến lúc bắt đầu phác thảo một logomark. (Bạn muốn tập trung vào logomark của mình trước, sau đó kết hợp wordmark sau.)

Làm thế nào để làm nó

Đối với động não phác thảo miễn phí của bạn, mục tiêu của bạn là  chuyển các khái niệm thành hình ảnh hóa.

cách thiết kế một bản phác thảo logo

Vào cuối buổi học, giám đốc sáng tạo nên xác định 25-30 khái niệm. Bạn cũng có thể nhóm các khái niệm trực quan này thành 4-5 loại hoặc chủ đề. Khi bạn nhận được phản hồi, bạn có thể sẽ thấy mọi người bị thu hút về một loại chủ đề / danh mục nhất định (ví dụ: “chuyển động” hoặc “tương tác giữa con người”).

Bước 6: Biến bản phác thảo thành vectơ

Đây là nơi bạn bắt đầu xem loại logo nào sẽ hoạt động trong thế giới thực.

Làm thế nào để làm nó

Yêu cầu nhóm thiết kế biến 25-30 bản phác thảo đó thành các vectơ đen trắng đơn giản.

cách thiết kế logo 6

Bạn muốn làm việc với màu đen và trắng vì hai lý do rất quan trọng:

  1. Biểu trưng / logomark phải có một nền tảng thiết kế vững chắc. Về cơ bản, nó sẽ hoạt động mà không cần thêm màu sắc chói lóa.
  2. Màu sắc nói lên ý kiến. Khi bạn thu hút nhiều phản hồi, màu sắc có thể làm mất tập trung hoặc hủy hoại một logo hoàn toàn tuyệt vời chỉ vì ai đó không thể nhìn thấy màu cam đáng ghét đó.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng logomarks cần phải rõ ràng trong nhiều ứng dụng (đặc biệt là trong các kết xuất nhỏ, chẳng hạn như biểu tượng yêu thích).

Bài tập đơn giản này có thể sẽ loại trừ một vài khái niệm trực quan, điều này là tốt. Mục tiêu của bạn là tiếp tục thu hẹp.

Bước 7: Thu hẹp nó để có phản hồi

Bây giờ đây là phần thú vị nhưng khó khăn. (Hãy sẵn sàng cho nhiều ý kiến.) Lưu ý: Bạn càng đưa ra nhiều lựa chọn, thì càng khiến nhiều người choáng ngợp. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một nhóm được chọn.

Làm thế nào để làm nó

Phân phối 3-5 phương án thực sự khả thi để phản hồi cho các bên liên quan cần thiết. (Hãy nhớ rằng: Bạn vẫn chỉ làm việc trên logomark vào thời điểm này.) Phân phối các tùy chọn này, thu thập phản hồi chung, sau đó lặp lại cho vòng tiếp theo của bạn.

Cách tạo logo

Bước 8:  Trình bày những người dẫn đầu của bạn

Với phản hồi đã thu thập của bạn, bạn sẽ thu hẹp nhóm lại. Mặc dù có thể có nhiều cuộc thảo luận và ý kiến ​​hơn, nhưng hãy nhớ rằng bạn đang tìm kiếm biểu trưng truyền thông thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất.

Làm thế nào để làm nó

Thu hẹp nó xuống 3 logomark hàng đầu của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn khi thu hẹp nó, hãy quay lại phần tóm tắt của bạn. Xem xét từng thiết kế thông qua sự liên lạc ngắn gọn (không chỉ là thiết kế đẹp).

Điều nào tạo ra tác động nhiều nhất? Điều nào phản ánh bạn là ai và bạn làm gì? Bạn cũng sẽ kết xuất các thiết kế của mình bằng màu sắc để có một cái nhìn hoàn thiện hơn.

Sau khi bạn có 3 tùy chọn logomark của mình, bạn có thể thử với các tùy chọn wordmark. Chúng tôi nói bắt đầu với 10, có thể được trộn lẫn và khớp với cả ba logomark.

Bước 9:  Kiểm tra, Kiểm tra, Kiểm tra

Với 3 công ty tiên phong hàng đầu của bạn, đã đến lúc nhận được nhiều phản hồi hơn nữa (vâng, bạn có thể cảm thấy không ngừng) và tạo các mô hình: suy nghĩ về bao bì, trang đích, quảng cáo, v.v.

Làm thế nào để làm nó

Nếu bạn muốn một cách dễ dàng để kiểm tra, bạn có thể điều chỉnh  ý tưởng thông minh của Steven Cook (ban đầu là để kiểm tra tên thương hiệu):

  1. Xây dựng trang đích có thương hiệu cho mỗi biểu trưng. Sử dụng bản sao giống hệt nhau và chỉ thay đổi logo.
  2. Chạy một quảng cáo FB được nhắm mục tiêu cao cho khách hàng mục tiêu của bạn trong một tuần.
  3. Xem trang nào nhận được nhiều chuyển đổi hơn.

Có khả năng sẽ có nhiều cuộc thảo luận hơn sau đó, nhưng điều này có thể giúp bạn hiểu được điều gì gây được tiếng vang.

Bước 10: Hoàn thiện

Thử nghiệm của bạn và thảo luận nội bộ sẽ giúp bạn thu hẹp tiền thân chính thức của mình. Khi bạn đã có người chiến thắng, hãy hoàn thiện các chi tiết thiết kế của bạn và ghi lại cách nó sẽ được áp dụng hiệu quả.

Điều gì xảy ra nếu bạn không thể đi đến thống nhất?

Không ai nói rằng thiết kế một logo là dễ dàng. Nếu bạn thấy mình quay lại bàn vẽ thêm một lần nữa, có một số điều có thể giúp khơi dậy khả năng sáng tạo của bạn:

Trên tất cả, hãy gắn bó với nó. Ngay cả khi mất nhiều thời gian hơn, tốt hơn hết là bạn nên tạo ra thứ mà mọi người đều cảm thấy tự tin. Có thể mất một vài vòng nữa, nhưng cuối cùng nhóm của bạn sẽ đi đến thống nhất.

SAU KHI HOÀN THÀNH BIỂU TRƯNG, ​​HÃY HOÀN THÀNH NHẬN DẠNG TRỰC QUAN CỦA BẠN

Tất nhiên, logo của bạn chỉ là bước đầu tiên trong việc thiết kế một bản sắc trực quan toàn diện, gắn kết. Để hoàn thiện thương hiệu của bạn:

Và nếu bạn gặp khó khăn ở bất kỳ giai đoạn nào, đừng ngại nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia. Thực hiện theo các mẹo của chúng tôi để tìm đại lý quảng cáo phù hợp với bạn hoặc gọi  cho chúng tôi. Chúng tôi rất muốn giúp bạn đưa thương hiệu của mình vào cuộc sống.