Trademark là gì? Trademark có nghĩa tiếng Việt là Nhãn hiệu. Tác dụng chính của nó là dấu hiệu có khả năng phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp khác

Trademark còn được hiểu đơn giản là các dấu hiệu nhận biết về doanh nghiệp, có thể là từ, cụm từ, hình ảnh, hoặc biểu tượng, hay sự kết hợp lẫn nhau giữa các yếu tố trên. Thường có các tiêu chí để xem xét: đó là phải độc đáo, có khả năng phân biệt giữa hàng hóa và dịch vụ giữa các cơ sở sản xuất khác nhau về mặt pháp lí, cần có những mô tả sản phẩm, dịch vụ riêng biệt để tránh hiểu lầm, vướng những vi phạm về bắt chước hay sử dụng không có bản quyền theo hướng tiêu cực.

ạn biết những ký hiệu nhỏ bên cạnh tên thương hiệu và logo— ™ và ®? Chúng tương ứng là các biểu tượng nhãn hiệu và nhãn hiệu đã đăng ký. Và nếu bạn có một logo hoặc bạn đang trong quá trình tạo một logo, việc hiểu những mẹo này để đăng ký bảo hộ thương hiệu có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đau đầu khi bạn phát triển thương hiệu của mình. Ví dụ keo dán gỗ thì có thương hiệu nào là mạnh  ( https://sangocongnghiepcaocap.com/tu-van-san-go/keo-dan-go.html)

Chỉ cần có một biểu tượng, bạn có cái được gọi là nhãn hiệu thông luật cho biểu trưng của mình. Điều đó có nghĩa rằng, mà không làm bất cứ điều gì giấy tờ-khôn ngoan, bạn có quyền hợp pháp duy nhất để sử dụng và sửa đổi biểu tượng mà bạn thấy phù hợp. Nhưng nếu không có nhãn hiệu đã đăng ký chính thức, quyền đó không được bảo mật tốt như vậy. Ở đây chúng tôi trả lời những câu hỏi hàng đầu về giao dịch một logo.

Thông tin cơ bản về nhãn hiệu

Một thương hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một ký hiệu pháp lý để bảo vệ một phần sở hữu trí tuệ khỏi bị xâm phạm.

Sở hữu trí tuệ là bất kỳ loại sáng tạo ban đầu nào. Hầu hết mọi thứ đều có thể là một phần tài sản trí tuệ: một bản vẽ, một bài hát, một sự đổi mới, một quá trình độc đáo, một cuốn tiểu thuyết, một bộ phim, một phát minh, mã bạn đã phát triển, một công thức và trong một số trường hợp, một ứng dụng của một khám phá khoa học.

Nếu bạn tạo ra thứ gì đó, đó là tài sản trí tuệ của bạn. Bạn có gần như toàn bộ quyền kiểm soát đối với tài sản trí tuệ của mình, có nghĩa là bạn có thể quyết định xem và khi nào bán tài sản đó, bạn cấp phép sử dụng tài sản đó cho ai và các trường hợp mà giấy phép được cấp, vì vậy việc cấp phép đòi hỏi những gì và chi phí cho người được cấp phép . Bạn cũng kiểm soát cách nó có thể được thêm vào, như ở dạng phần tiếp theo.

Khi người khác sử dụng tài sản trí tuệ của bạn mà không có sự đồng ý của bạn, thì đó được gọi là hành vi vi phạm. Tuy nhiên, có một số trường hợp mà một bên khác có thể sử dụng tài sản trí tuệ của bạn mà không có sự đồng ý của bạn — ở Hoa Kỳ, những trường hợp này được đề cập trong Học thuyết Sử dụng Hợp pháp .

Ngoài những trường hợp này, hành vi vi phạm là bất hợp pháp và với tư cách là chủ sở hữu tài sản trí tuệ, bạn có quyền thực hiện hành động pháp lý chống lại bất kỳ ai xâm phạm tài sản trí tuệ của bạn. Hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là điều mà mọi nhà thiết kế ít nhất phải có hiểu biết cơ bản.

Nhãn hiệu khác với bản quyền như thế nào?

Bản quyền làm điều tương tự như nhãn hiệu. Sự khác biệt giữa chúng là các loại tài sản trí tuệ cụ thể mà chúng bảo vệ:

Nhãn hiệu bảo hộ điều gì?

Nhãn hiệu củng cố quyền sở hữu của bạn đối với tài sản trí tuệ của bạn. Chỉ cần tạo và sử dụng biểu trưng, ​​bạn tự động có quyền duy nhất để sử dụng biểu trưng đó và thực hiện hành động pháp lý chống lại hành vi vi phạm. Nhưng bằng cách đăng ký nhãn hiệu của bạn, quyền đó được củng cố  bạn nhận được các biện pháp bảo vệ pháp lý bổ sung.

Ví dụ: ở Hoa Kỳ, các nhãn hiệu đã được đăng ký với Văn phòng Nhãn hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO). Các quốc gia khác có các cơ quan tương tự và cung cấp sự bảo hộ nhãn hiệu tương tự thông qua các cơ quan đó.

Đăng ký nhãn hiệu với USPTO cấp cho bạn các quyền và sự bảo vệ sau:

Những gì nó không thể bảo vệ?

Nhãn hiệu không thể cấp cho bạn độc quyền đối với bất kỳ thứ gì chung chung. Ví dụ: bạn không thể đặt tên doanh nghiệp của mình là “Juicy Oranges” và mong muốn đăng ký nhãn hiệu cho tên và biểu trưng có tên.

Một nhãn hiệu cũng không thể cấm người khác sử dụng tài sản trí tuệ của bạn theo những cách tuân thủ Học thuyết Sử dụng Hợp pháp. Nói chung, Sử dụng Hợp pháp cho phép người khác sử dụng tác phẩm đã đăng ký nhãn hiệu và có bản quyền theo những cách không dẫn đến sự nhầm lẫn của người tiêu dùng.

Chúng tôi đề cập chi tiết hơn những điều này trong bài đăng trên blog của chúng tôi về những điều mà mọi nhà thiết kế nên biết về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu.

Nhãn hiệu có khả thi trên toàn thế giới không?

Không. Việc gắn nhãn hiệu cho logo của bạn chỉ cấp cho bạn sự bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia mà bạn đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Mặc dù việc đăng ký nhãn hiệu cho biểu tượng của bạn ở một quốc gia có thể giúp bạn đăng ký nhãn hiệu ở một quốc gia khác dễ dàng hơn, nhưng bạn cần phải nộp đơn đăng ký nhãn hiệu riêng ở mỗi quốc gia mà bạn muốn được bảo vệ hợp pháp.

Ai sở hữu nhãn hiệu logo?

Khi bạn thiết kế logo của riêng mình, bạn sẽ làm được. Khi bạn ủy quyền cho một nhà thiết kế tạo logo cho bạn, nhãn hiệu sẽ được chuyển cho bạn sau khi bạn mua nó từ họ. Thông thường, có một Thỏa thuận chuyển nhượng mà cả hai bên ký kết.

Với tư cách là chủ sở hữu nhãn hiệu, bạn quyết định vị trí biểu trưng xuất hiện, cách biểu trưng được cập nhật hoặc sửa đổi và bên nào có thể cấp phép sử dụng biểu trưng trong tài liệu của riêng họ.

Quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu

Tôi có thể đăng ký nhãn hiệu cho tên riêng của mình không?

Đúng. Tuy nhiên, nó cần phải dành cho mục đích liên quan đến kinh doanh .

Giả sử tên của bạn là Sarah Keller và bạn tạo hoa tai bằng nhựa tùy chỉnh. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký nhãn hiệu cho tên doanh nghiệp như Sarah Keller Jewelry hoặc Earrings by Sarah.

Nhưng trong trường hợp này, việc đánh dấu tên của bạn chỉ bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn trong lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang làm việc . Nếu có một Sarah Keller khác ngoài kia và cô ấy quyết định đăng ký nhãn hiệu cho tên doanh nghiệp nhiếp ảnh của mình, Sarah Keller Photography, cô ấy hoàn toàn có thể làm điều đó mà không lo vi phạm bản quyền của bạn.

Hãy suy nghĩ cẩn thận về việc gắn tên bạn thành tên thương hiệu của bạn và biến nó thành một phần biểu tượng của bạn. Mặc dù đó là một cách dễ dàng để tạo ra một dấu ấn độc đáo, nhưng bạn cũng đang đặt tên của mình cho một thứ tồn tại tách biệt với bạn — và ngay cả khi bạn rời công ty trong nhiều năm tới, thương hiệu đó vẫn sẽ hoạt động dưới tên của bạn .

Đây là những gì đã xảy ra với nhà thiết kế thời trang người Anh Karen Millen. Sau khi đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng công ty bán lẻ của mình trở thành thương hiệu toàn cầu như ngày nay, cô rời đi vào năm 2004. Nhưng vì doanh nghiệp được đăng ký ở Vương quốc Anh với tên Karen Millen, cô không thể đăng ký hợp pháp một nhãn hiệu mới ở Anh với một nhãn hiệu tương tự về cơ bản Tên. Ngoài ra, một tòa án đã phán quyết vào năm 2016, cô ấy cũng không được sử dụng tên của mình để làm nhãn hiệu cho quần áo và hàng gia dụng ở Mỹ và Trung Quốc , vì điều này vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận năm 2004 của cô ấy.

Biểu trưng của tôi có đủ điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu không?

Nếu nó đủ mạnh, nó sẽ làm được. Nếu nó không đủ mạnh, USPTO (hoặc văn phòng nhãn hiệu của quốc gia bạn) sẽ từ chối nó.

Điều gì tạo nên một logo  và thương hiệu mạnh ?

Trong thế giới sở hữu trí tuệ, một biểu trưng hoặc tên mạnh là một biểu tượng hoặc tên riêng không thể nhầm lẫn với người tạo ra nó.

Chúng bao gồm các tên được tạo thành như Microsoft và Google cũng như các từ và biểu tượng thường không được liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng được gắn vào, như máy tính Apple hoặc bánh hamburger White Castle.

Ngược lại, biểu trưng hoặc tên yếu là biểu trưng hoặc tên chung chung (ví dụ như biểu tượng hoặc biểu tượng cảm xúc) hoặc chỉ đơn giản là mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ. Một vài ví dụ giả định về những điều này bao gồm Kem ngon, Công ty luật đáng tin cậy và Trung tâm nhà trẻ Grey Brick.

Mất bao lâu để đăng ký nhãn hiệu một logo?

Thông thường, việc giao dịch một logo mất từ ​​sáu đến chín tháng từ khi nộp đơn đến khi phát hành. Tuy nhiên, có thể mất đến ba năm đối với các trường hợp phức tạp.

Chi phí để đăng ký nhãn hiệu logo là gì?

Chi phí giao dịch một logo khác nhau tùy theo quốc gia. Tại Hoa Kỳ, việc giao dịch một biểu tượng bằng USPTO có giá từ $ 275 đến $ 660  cộng với phí pháp lý. Gắn nhãn hiệu biểu trưng với văn phòng nhãn hiệu của tiểu bang (cơ quan này cung cấp sự bảo vệ tương tự như đăng ký ở cấp liên bang, nhưng chỉ trong một tiểu bang cụ thể) thường có giá từ 50 đô la đến 150 đô la.

Quá trình giao dịch một logo bao gồm những gì?

Trước khi bạn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, hãy tiến hành tìm kiếm cơ sở dữ liệu của quốc gia và tiểu bang của bạn để xác định xem một công ty khác đã và đang sử dụng một biểu tượng quá gần với biểu tượng mà bạn muốn sử dụng hay chưa. Tìm kiếm trên internet cũng có thể hữu ích trong giai đoạn này vì nó có thể tìm thấy các biểu trưng thông luật mà bạn sẽ không nắm bắt được. Đảm bảo rằng bạn thực sự nghiên cứu tất cả các tên và hình ảnh mà bạn đang xem xét, bởi vì nếu logo của bạn quá giống với thương hiệu hiện có, đơn đăng ký của bạn sẽ bị từ chối và về cơ bản bạn sẽ phải khởi động lại quá trình.

Khi bạn đã xác định được biểu trưng của mình không quá giống với nhãn hiệu khác, bạn có thể tiếp tục và nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho văn phòng nhãn hiệu của quốc gia bạn, ví dụ như USPTO ở Hoa Kỳ. Sau đó, nó được đưa vào đánh giá USPTO.

Ở giai đoạn này, một trong hai điều có thể xảy ra. Văn phòng nhãn hiệu có thể xác định biểu tượng của bạn đủ điều kiện để đăng ký nhãn hiệu theo cách của nó và phát hành nó để xuất bản (dẫn đến đăng ký) hoặc họ có thể tìm thấy một hoặc nhiều vấn đề với nó và thực hiện hành động tại văn phòng. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ được thông báo về lý do tại sao biểu trưng bị từ chối và có sáu tháng để phản hồi. Ở giai đoạn này, nếu tất cả các vấn đề được sửa chữa, văn phòng nhãn hiệu có thể phê duyệt logo và xuất bản nó. Hoặc, nếu các vấn đề không được giải quyết hoàn toàn, họ có thể thực hiện hành động văn phòng một lần nữa và bạn lại có sáu tháng để phản hồi.

Sau hành động của văn phòng thứ hai, biểu trưng có thể được xuất bản hoặc bị từ chối, tùy thuộc vào việc nó có đáp ứng các tiêu chí của văn phòng nhãn hiệu để giao dịch một biểu trưng hay không.

Không. Bạn hoàn toàn có thể tự làm quy trình giao dịch logo của mình.

Nhưng làm việc với một luật sư có thể có lợi. Một luật sư sở hữu trí tuệ có kinh nghiệm có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho bạn và thay mặt bạn xử lý tất cả các thủ tục giấy tờ. Bằng cách nhờ họ làm việc này, bạn có thể tiết kiệm thời gian, sức lực và rủi ro có thể xảy ra rắc rối — vì luật sư của bạn đã làm việc này rất nhiều lần trước đây, họ có thể làm cho mọi việc suôn sẻ và dễ dàng nhất có thể.

Để quảng bá logo của bạn, bạn có thể làm video intro logo

Điều gì sẽ xảy ra nếu đơn đăng ký nhãn hiệu của tôi bị từ chối?

Có một số lý do khiến đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn có thể bị từ chối. Bao gồm các:

Nếu bạn cảm thấy việc từ chối là do nhầm lẫn, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến văn phòng nhãn hiệu để đơn đăng ký được xem xét lại và lý tưởng nhất là được chấp nhận. Nếu hóa ra biểu trưng của bạn không đủ điều kiện để giao dịch, bạn sẽ cần quay lại bảng vẽ và tạo một biểu trưng mới trước khi thử lại.

Sở hữu và bảo vệ nhãn hiệu

Những nhãn hiệu mạnh nhất là gì? (và tại sao?)

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các nhãn hiệu mạnh nhất là những nhãn hiệu không thể phủ nhận là duy nhất đối với nhãn hiệu của họ . Điều này có thể là do họ:

Khi bạn không có nhãn hiệu đã đăng ký, việc xác nhận quyền sở hữu nhãn hiệu hoặc biểu tượng của bạn có thể khó khăn hơn nếu bạn có nhãn hiệu yếu.

Tại sao tôi không muốn đăng ký nhãn hiệu cho logo của mình?

Khi bạn lần đầu tiên tạo logo của mình, điều tiếp theo bạn cần làm là đăng ký nhãn hiệu cho nó, phải không?

Không cần thiết.

Quá trình giao dịch có thể khá dài và tốn kém, vì vậy bạn không muốn phải thực hiện nó nhiều lần. Điều này có nghĩa là có một số trường hợp không nên đăng ký nhãn hiệu cho logo của bạn… ít nhất là không phải ngay lập tức. Những trường hợp này bao gồm ba điểm sau:

1. Mọi thứ không được đặt trong đá

Bạn vẫn chưa hoàn toàn cam kết với logo — hoặc bạn biết rằng bạn sẽ thay đổi nó trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này có thể là do bạn đã tạo ra một biểu trưng nhanh chóng với công sức thấp với một nhà sản xuất logo chỉ để có một thứ gì đó phù hợp khi doanh nghiệp của bạn ra mắt và bạn dự định tạo ra một logo chuyên nghiệp vào một ngày sau đó khi bạn có thêm một số tiền để chi tiêu.

Có thể bạn dự định mở rộng trong những năm tới và thay đổi logo của mình để phản ánh điều đó. Trong mọi trường hợp, một biểu tượng phải được sử dụng nhất quán để được bảo vệ bằng nhãn hiệu của nó, vì vậy nếu biểu tượng của bạn chỉ là biểu trưng “hiện tại”, thì không đáng để bạn bỏ thời gian hoặc tiền bạc để đăng ký nhãn hiệu cho nó.

2. Nó không phải là duy nhất

Nếu biểu trưng của bạn khá giống với một biểu trưng khác đang được sử dụng ở quốc gia của bạn, hãy kiểm tra cẩn thận. Nó có thể giống với một thương hiệu quốc gia, lớn, nghĩa là có khả năng mọi người sẽ nhầm lẫn, thay đổi logo của bạn. Nó không đáng để nhầm lẫn, trông giống như một sự bắt chước hoặc có khả năng gặp rắc rối pháp lý với thương hiệu khác.

Nhưng giả sử rằng công ty khác có trụ sở tại Oregon và bạn ở New Jersey, và cả hai đều là doanh nghiệp nhỏ chủ yếu phục vụ thị trường địa phương của bạn. Trong trường hợp đó, bạn có thể sẽ không gặp phải vấn đề mọi người nhầm lẫn bạn với công ty khác… nhưng bạn vẫn không thể đăng ký logo của mình với USPTO. Trong trường hợp này, đăng ký nhãn hiệu của bạn với tiểu bang của bạn sẽ cung cấp đủ sự bảo vệ.

3. Công việc kinh doanh của bạn có thể chỉ là tạm thời

Còn nếu bạn không chắc công việc kinh doanh của mình sẽ tồn tại lâu dài thì sao? Này, đó là một mối quan tâm hợp lệ. Có thể đó chỉ là một sự hối hả phụ đối với bạn và bạn không tin rằng mình sẽ muốn làm điều đó mãi mãi. Hoặc đó chỉ là một điểm dừng giữa các vị trí toàn thời gian. Giống như việc đăng ký một logo sẽ thay đổi trong tương lai gần là không hợp lý, rất có thể việc đăng ký logo cho một doanh nghiệp mà bạn không chắc sẽ tồn tại lâu dài là điều không nên.

Làm cách nào để sử dụng các biểu tượng nhãn hiệu đó?

Có hai thành phần cho câu hỏi này: khi nào là thời điểm thích hợp để sử dụng từng biểu tượng và làm cách nào để bạn chèn nó vào văn bản của mình theo đúng nghĩa đen.

™ được sử dụng cho các nhãn hiệu không được đăng ký với văn phòng nhãn hiệu. Điều này bao gồm các nhãn hiệu hiện đang chờ xử lý. ® dành cho các nhãn hiệu đã được đăng ký với văn phòng nhãn hiệu.

Và đây là cách bạn chèn các ký hiệu vào văn bản:

Tôi có thể làm gì nếu phát hiện nhãn hiệu của mình bị vi phạm?

Luật sư lên. Tùy thuộc vào các chi tiết cụ thể của tình huống, bạn có thể có quyền khôi phục thiệt hại cho hành vi vi phạm. Mặc dù làm việc với một luật sư có thể tốn kém, nhưng nó không nhất thiết phải như vậy. Bạn có thể làm việc với một luật sư chuyên nghiệp hoặc một luật sư cung cấp dịch vụ chi phí thấp cho các nhà phát minh và các doanh nghiệp khởi nghiệp, như đã thảo luận trong bài đăng này của USPTO .

Thông thường, bước đầu tiên để giải quyết sự cố vi phạm nhãn hiệu là đưa ra một lá thư ngừng và hủy đăng ký. Đây là thư từ luật sư của bạn gửi cho bên vi phạm nhãn hiệu của bạn yêu cầu họ dừng lại.

Nếu điều này không khiến họ dừng lại, bạn có thể cần phải nộp đơn kiện để yêu cầu tòa án yêu cầu họ dừng lại. Điều này không nhất thiết có nghĩa là tòa án sẽ phán quyết có lợi cho bạn — nếu tòa án cho rằng các biểu trưng tương tự của bạn không gây nhầm lẫn, thì có thể phán quyết rằng cả hai bạn đều được phép sử dụng biểu tượng. Đây là những gì đã xảy ra khi Apple Corps và Apple, Inc ra tòa vào năm 2006 vì những cái tên tương tự của họ.

Nhưng làm thế nào để bạn biết nếu nhãn hiệu của bạn đang bị vi phạm? Đọc bài viết của chúng tôi về cách kiểm tra xem thiết kế của bạn có bị sao chép hay không , tại đây chúng tôi giải thích các công cụ và chiến lược bạn có thể sử dụng để tìm hiểu xem thiết kế đã đăng ký nhãn hiệu của bạn có đang được sử dụng mà không có sự đồng ý của bạn hay không.

Đánh dấu thương hiệu một logo bảo vệ thương hiệu độc đáo của bạn

Là một thương hiệu đang phát triển, bạn nên chủ động trong việc giao dịch các tài sản thương hiệu độc đáo của mình. Nhưng trước khi bạn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, bạn cần phải có một biểu tượng duy nhất cho nhãn hiệu! Một logo độc đáo có nhiều khả năng được chấp thuận hơn một logo chung chung, vì vậy nếu bạn chưa có, hãy làm việc với một nhà thiết kế logo có kinh nghiệm để tạo ra logo hoàn hảo cho thương hiệu của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *