Nguyên bản tiếng anh của 8 kiểu làm thương hiệu để các bạn chọn cho phù hợp. Khi đặt tên công ty, tên sản phẩm…hay nickname cá nhân tại sao nó lại như thế vì làm thương hiệu cho mỗi loại phải có cách thức khác nhau. Không thế áp dụng bừa bãi.
Personal branding
Product branding
Service branding
Retail branding
Cultural and geographic branding
Corporate branding
Online branding
Offline branding
Youtubebranding
Dịch ra cụ thể như sau
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu sản phẩm
Thương hiệu dịch vụ
Thương hiệu bán lẻ
Thương hiệu văn hóa và địa lý
Thương hiệu công ty
Xây dựng thương hiệu trực tuyến
Thương hiệu offline
Cũng giống như có nhiều loại nhãn hiệu khác nhau, cũng có rất nhiều loại nhãn hiệu khác nhau ngoài kia. Thương hiệu không phải là một thứ phù hợp với tất cả; các chiến lược hiệu quả nhất được cá nhân hóa cao cho các công ty, nhóm và người sáng tạo sử dụng chúng. Đó là bởi vì tất cả là về tính cách.
Một thương hiệu về cơ bản là một tính cách của công ty; xây dựng thương hiệu là các bước một công ty thực hiện để thể hiện cá tính đó. Tuy nhiên, việc phát triển một cá tính độc đáo không chỉ là làm cho một công ty cảm thấy giống như một nhân vật. Khi nó được thực hiện hiệu quả, việc xây dựng thương hiệu định vị một tổ chức (hoặc một cá nhân, một phong trào, hoặc thậm chí một sản phẩm cụ thể) như một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của họ và truyền đạt cho người tiêu dùng rằng đó là sự lựa chọn lý tưởng cho họ và phong cách sống của họ.
Là một doanh nhân mới, người sáng tạo nội dung hay đơn giản là một cá nhân đang trải qua quá trình phát triển cá nhân, hiểu thương hiệu và cách làm tốt điều đó là một trong những yếu tố quan trọng để thành công.
Xây dựng thương hiệu so với nhận dạng thương hiệu so với thương hiệu
–
Trước khi chúng ta có thể tìm hiểu 8 loại thương hiệu khác nhau, điều quan trọng là phải phân tích sự khác biệt giữa làm thương hiệu, nhận diện thương hiệu và thương hiệu .
Hãy bắt đầu với thương hiệu . Thương hiệu là một tính cách được tạo ra để kết nối với khán giả theo một cách cụ thể. Thông thường, nó được sử dụng để thảo luận về các công ty tư nhân, nhưng bất cứ thứ gì cũng có thể có thương hiệu: trường học, tổ chức chính phủ, câu lạc bộ xã hội, kênh nội dung, v.v. Thương hiệu là tập hợp các giá trị và nhận thức mà thế giới có về một thực thể. Mặc dù bạn cẩn thận truyền đạt thương hiệu của mình với thế giới, nhưng bạn không có tiếng nói cuối cùng về thương hiệu của mình; cách thế giới nhìn nhận thương hiệu của bạn và các giá trị mà họ gán cho bạn cũng đóng vai trò như thế nào trong phương trình.
Hãy xem xét Taco Bell. Thức ăn của họ rẻ và ngon và chúng là một lựa chọn lý tưởng khi bạn hoàn toàn thích ăn nhanh hơn là ăn lành mạnh; một số nhận thức đó đến từ thương hiệu của Taco Bell, một số đến từ trải nghiệm của người tiêu dùng với Taco Bell. Bất cứ khi nào bạn nghe thấy cụm từ, “Taco Bell”, nhận thức này sẽ xuất hiện trong tâm trí bạn.
Thương hiệu truyền tải “tính cách” thương hiệu của bạn với thế giới.
Bây giờ chúng ta hãy so sánh thương hiệu với thương hiệu . Không giống như thương hiệu của bạn, đó là tính cách mà người tiêu dùng nhận thấy công ty của bạn có, thương hiệu là một loạt các lựa chọn có chủ ý mà bạn thực hiện để truyền thông thương hiệu của mình ra thế giới. Nếu thương hiệu của bạn là nhận thức của mọi người về bạn, thì thương hiệu là cách bạn định hướng nhận thức đó.
Tạo bản sắc thương hiệu thiết lập tính nhất quán và xác định thương hiệu của bạn
Và sau đó là nhận diện thương hiệu . Bộ nhận diện thương hiệu của bạn là tập hợp các lựa chọn thiết kế mà bạn thực hiện khi xây dựng thương hiệu cho một thứ gì đó. Nếu thương hiệu của bạn bao gồm các màu phấn ấm áp, bộ nhận diện thương hiệu của bạn sẽ làm rõ các màu cụ thể thành một bảng màu để mọi nhà thiết kế mà bạn làm việc đều biết nên chọn màu nào để có giao diện nhất quán.
Nhận dạng thương hiệu bao gồm những thứ như lựa chọn phông chữ, bảng màu, loại đồ họa bạn sử dụng, biểu trưng của bạn (và các biến thể của nó) và giọng nói sao chép của bạn. Nhận dạng thương hiệu của bạn cung cấp các yếu tố xây dựng mà bạn sử dụng trong chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.
Việc xây dựng thương hiệu xảy ra ở đâu?
–
Bất cứ nơi nào một thương hiệu có thể nhìn thấy, việc xây dựng thương hiệu sẽ xảy ra. Khi bạn phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu của mình, hãy nghĩ về những nơi mà thương hiệu của bạn sẽ chiếm không gian và được nhìn thấy — trực tuyến và ngoại tuyến. Cuối cùng, mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là xây dựng một bản sắc đáng tin cậy, độc đáo để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh và truyền đạt cho đối tượng mục tiêu của bạn rằng bạn chính xác là những gì họ muốn.
Thương hiệu cá nhân có xu hướng xảy ra ở những nơi mà mọi người – nhân vật của công chúng hay không – tương tác với tư cách cá nhân, như trên các nền tảng truyền thông xã hội hoặc tại các sự kiện chuyên nghiệp. Thương hiệu sản phẩm và công ty có xu hướng xảy ra ở những nơi mà sản phẩm và công ty cần nổi bật, như trong các cửa hàng và quảng cáo, cũng như trên phương tiện truyền thông xã hội. Thương hiệu dịch vụ cũng xảy ra trong những không gian này và thường xuyên, bạn sẽ thấy thương hiệu bán lẻ diễn ra cùng với thương hiệu sản phẩm và công ty.
Thương hiệu địa lý và văn hóa xảy ra trên quy mô lớn hơn… nhưng chúng cũng xảy ra trên phương tiện truyền thông xã hội, trong không gian công cộng và trong môi trường bán lẻ.
Hãy nghĩ về dòng cốc thành phố của Starbucks — bạn chỉ có thể nhận được cốc Thành phố New York của họ tại một cửa hàng Starbucks ở New York và bản thân chiếc cốc có thiết kế độc đáo với Cầu Brooklyn, Tòa nhà Empire State và một chiếc taxi màu vàng mang tính biểu tượng. Cho dù bạn mang chiếc cốc đó về nhà ở đâu trên thế giới, bạn đều có một sản phẩm mang thương hiệu về văn hóa và địa lý để nhắc nhở bạn về chuyến đi của bạn đến Quả táo lớn.
1. Thương hiệu cá nhân
Thoạt đầu, có thể cảm thấy hơi kỳ lạ khi nghĩ về một người có thương hiệu. Suy cho cùng, chúng ta không phải là sản phẩm, chúng ta là con người. Và chúng ta có những tính cách bẩm sinh chứ không phải những thương hiệu đình đám.
2. Thương hiệu sản phẩm
Thương hiệu sản phẩm là hành động xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm cụ thể. Cũng giống như thương hiệu cá nhân liên quan đến việc trau dồi vốn từ vựng và khiếu thẩm mỹ cho bản thân, thương hiệu sản phẩm định hình cách thế giới nhìn nhận sản phẩm của bạn thông qua các lựa chọn thẩm mỹ có chủ ý.
Với thương hiệu sản phẩm, mục tiêu là kết nối đúng đối tượng với sản phẩm của bạn. Ví dụ, bạn có thể là một nhà thiết kế đồ nội thất sang trọng. Có một kiểu người mua cụ thể — còn được gọi là hình đại diện của khách hàng — người chịu trách nhiệm về hầu hết doanh số bán hàng của bạn. Thông qua việc xây dựng thương hiệu sản phẩm chu đáo, bạn có thể đảm bảo những người phù hợp với hình đại diện của khách hàng này:
- Nghe về thương hiệu của bạn
- Truy cập trang web của bạn
- Thích, theo dõi và đăng ký các kênh truyền thông xã hội khác nhau của bạn…
… Và cuối cùng, mua đồ nội thất của bạn.
3. Service branding
Không giống như các sản phẩm dễ dàng xây dựng thương hiệu theo những cách hữu hình và hữu hình, dịch vụ khó hơn một chút đối với thương hiệu. Nhưng điều đó không có nghĩa là các thương hiệu không thể làm điều đó một cách hiệu quả — họ chỉ cần sẵn sàng suy nghĩ bên ngoài.
Thông thường, việc xây dựng thương hiệu dịch vụ ở dạng “tính năng bổ sung”, chẳng hạn như một công ty bảo hiểm gửi séc giảm giá cho tất cả khách hàng của họ vào cuối năm hoặc một khách sạn cung cấp bánh quy miễn phí tại bàn hướng dẫn. Thương hiệu dịch vụ cũng có thể xuất hiện dưới hình thức đáp ứng những kỳ vọng cụ thể khiến công ty trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của họ, giống như một công ty truyền hình cáp kết nối khách hàng với đại diện dịch vụ khách hàng của con người thay vì lời nhắc tự động khi họ gọi.
Vấn đề là bằng cách cung cấp những tính năng bổ sung này, bạn đang dạy người tiêu dùng liên kết thương hiệu của bạn với một trải nghiệm người dùng nhất định và thúc đẩy họ tiếp tục quay lại để có trải nghiệm đó lần nữa.
Mọi người muốn dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả, thân thiện và trong một số ngành, chỉ cần cung cấp loại dịch vụ này một cách nhất quán là đủ. Trong một số trường hợp khác, một thương hiệu phải chủ động vượt lên trên bằng cách cung cấp những đặc quyền bất ngờ để nổi bật giữa đám đông. Bất kỳ công ty nào cung cấp dịch vụ, cho dù dịch vụ đó là dịch vụ duy nhất của họ hay thứ gì đó được cung cấp cùng với các sản phẩm hữu hình, đều cần tạo niềm tin với người tiêu dùng của họ, đặc biệt là vì không phải tất cả các dịch vụ đều có kết quả tức thì. Cách họ có thể làm là kết nối với người tiêu dùng ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn.
Ví dụ như Air New Zealand. Thương hiệu hàng không này đã tạo dựng được danh tiếng là một hãng hàng không có khiếu hài hước, chủ yếu thông qua việc họ tưởng tượng lại các video an toàn hàng không theo chủ nghĩa truyền thống ngột ngạt như những cơ hội tiếp thị hài hước, không chính thống. Trong thời kỳ đỉnh cao của The Lord of the Rings ‘và The Hobbit’s thành công về mặt điện ảnh, khi du lịch ở New Zealand tăng mạnh, Air NZ đã hợp tác với các nhà sản xuất phim để trở thành “hãng hàng không chính thức của Middle Earth”.
Sự hợp tác công phu này đã tạo ra một video an toàn hàng không hạng A , có sự góp mặt của những ngôi sao được yêu thích nhất trong phim. Vào năm 2014, khi cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày phát hành đồ bơi Sports Illustrated, hãng hàng không lại tạo ra một video an toàn mới lạ, lần này có sự góp mặt của các siêu mẫu quốc tế lớn như Chrissy Teigen . Ví dụ sau có thể đã gây ra một số tranh cãi cho thương hiệu hàng không nhưng cả hai chiến dịch đều phân biệt Air NZ với các hãng hàng không đối thủ cạnh tranh: những hợp tác tiếp thị đúng lúc này kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua khiếu hài hước của họ và cuối cùng quảng bá Air NZ như một hãng hàng không hiện đại, chất lượng cung cấp như vậy một trải nghiệm khách hàng thú vị vượt trội so với mong đợi của bất kỳ hãng hàng không “tiêu chuẩn” nào.
4. Thương hiệu bán lẻ
Khi bạn bước vào một cửa hàng bằng gạch và vữa, hình dáng bên ngoài của nó mang một vẻ ngoài đặc trưng cho thương hiệu đó. Đó là hoạt động xây dựng thương hiệu bán lẻ. Các lựa chọn thiết kế có chủ ý như bố cục, đèn chiếu sáng, trang trí, nhạc phát, đồ đạc trưng bày và thậm chí cả loại sàn đều được lựa chọn cẩn thận để xây dựng trải nghiệm thương hiệu sống động cho mọi người mua sắm khi bước vào cửa hàng.
Trader Joe’s là một ví dụ về một cửa hàng đang thực hiện tốt việc xây dựng thương hiệu bán lẻ. Có trụ sở tại Hoa Kỳ, Trader Joe’s trung bình nhỏ hơn các siêu thị khác, tạo cảm giác cách nhiệt và thân mật hơn. Các màn hình trang trí theo địa điểm cụ thể mang một phần văn hóa độc đáo của thành phố vào cửa hàng và các mẫu cà phê và thức ăn khiến mỗi chuyến đi trở thành một chuyến phiêu lưu thú vị. Đây là những thứ đơn giản là thương mại điện tử không thể tái tạo; chúng là nền tảng của việc xây dựng thương hiệu bán lẻ thành công.
5. Thương hiệu văn hóa và địa lý
Thương hiệu văn hóa và địa lý thực sự là hai loại thương hiệu riêng biệt, nhưng giống nhau. Cả hai đều phổ biến trong ngành du lịch.
Xây dựng thương hiệu theo địa lý là xây dựng thương hiệu cho các thành phố, tiểu bang, khu vực và thậm chí cả quốc gia. Hãy nghĩ về “Tôi yêu New York” để đại diện cho Thành phố New York và Tháp Eiffel là biểu tượng của Paris. Thương hiệu văn hóa cũng tương tự, nhưng tập trung vào các khía cạnh văn hóa của một vùng hơn là các khía cạnh địa lý. Hãy nghĩ “một quán cà phê vỉa hè” so với Tháp Eiffel để đại diện cho Paris hoặc “trà đạo Nhật Bản” so với núi Phú Sĩ để đại diện cho Nhật Bản.
Vậy những loại hình kinh doanh nào có thể được hưởng lợi từ việc xây dựng thương hiệu văn hóa và địa lý? Du lịch và các doanh nghiệp liên quan đến du lịch, chắc chắn như khách sạn và taxi sân bay, nhưng cũng có thể là bất kỳ loại hình kinh doanh nào biến vùng xuất xứ của nó trở thành tâm điểm trong việc xây dựng thương hiệu.
Một công ty trà vận chuyển trà từ Ấn Độ trên khắp thế giới có thể khai thác một số thương hiệu văn hóa bằng cách sử dụng màu cờ Ấn Độ trong biểu trưng của họ hoặc một thương hiệu đồng hồ đang phát triển có thể khai thác sức ảnh hưởng liên quan đến đồng hồ Thụy Sĩ bằng cách kết hợp các hình minh họa của Alps vào thiết kế trang web của họ
6. Thương hiệu doanh nghiệp
Nếu một công ty là một con người, thì thương hiệu doanh nghiệp của họ chính là cách họ thể hiện cá tính của mình. Thương hiệu doanh nghiệp, cũng giống như các loại thương hiệu khác, là một loạt các lựa chọn và hành động thiết kế truyền đạt những điểm chính về thương hiệu, như:
- Giá trị
- Sứ mệnh
- Điểm giá
- Độc quyền
- Người tiêu dùng lý tưởng
Xây dựng thương hiệu trên youtube có thể bạn quan tâm từ khoá sau :
Ý tưởng Xây dựng Kênh Youtube
ý tưởng youtube cho doanh nghiệp
ý tưởng đặt tên kênh youtube
Một ví dụ nổi tiếng về một công ty có thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ trong và ngoài nước là Google, công ty nổi tiếng cung cấp cho nhân viên mọi thứ họ có thể cần — bữa trưa miễn phí, dịch vụ chăm sóc y tế tại chỗ, xe đưa đón miễn phí đến và đi làm và một khoản tiền nghỉ phép được trả lương hậu hĩnh , chỉ để nêu tên một vài thương hiệu — trong khi là một trong những thương hiệu được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Đối với bất kỳ nhân viên tiềm năng nào, ý tưởng làm việc tại Google giống như một cơ hội hơn là một công việc, một cơ hội trở thành một phần của một trong những tập đoàn năng động, sáng tạo nhất trên hành tinh.
7. Xây dựng thương hiệu trực tuyến
Thương hiệu trực tuyến, như tên của nó, là việc xây dựng thương hiệu diễn ra trực tuyến. Không giống như các loại thương hiệu cụ thể, như thương hiệu cá nhân hoặc sản phẩm, thương hiệu trực tuyến là một danh mục rộng đề cập đến tất cả các loại thương hiệu diễn ra trên internet. Đó là cách một cá nhân định vị bản thân trên phương tiện truyền thông xã hội, đó là loại quảng cáo trực tuyến mà nhà cung cấp dịch vụ chạy, tất cả các lựa chọn thiết kế đi vào bản tin email, trang đích, thiết kế web đáp ứng và trả lời tin nhắn tự động.
Kết hợp thương hiệu trực tuyến vào chiến lược thương hiệu của bạn để thiết lập tốt hơn lòng tin của khách hàng và tăng phạm vi tiếp cận của bạn với nhiều đối tượng hơn
Đối với các thương hiệu có cả sự hiện diện trực tiếp và kỹ thuật số, việc xây dựng thương hiệu trực tuyến hiệu quả thường giống như một phần mở rộng của thương hiệu ngoại tuyến của công ty. Ví dụ: các nguyên tắc về dịch vụ khách hàng kỹ thuật số thường bao gồm việc sử dụng từ vựng giống như các đối tác tại cửa hàng của thương hiệu sẽ làm. Nếu không, bạn có thể nhận thấy các lựa chọn thiết kế kỹ thuật số của một thương hiệu nhất định có thể bắt chước các lựa chọn của cửa hàng thực, mang lại bầu không khí ngoại tuyến của cửa hàng trực tuyến.
Nếu thương hiệu trực tuyến là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn (trong thời đại ngày nay, điều đó cần phải như vậy), thì chìa khóa để làm cho nó đúng là đảm bảo nó phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu rộng hơn của bạn như một chiếc găng tay. Việc đi từ một trang web thương mại điện tử nhẹ nhàng, tối giản đến một thiết kế bao bì quá tải, thô kệch có thể gây khó chịu cho khách hàng khi nhận sản phẩm và do đó làm suy yếu nỗ lực của bạn trong việc xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa giữa họ và thương hiệu của bạn.
Khi bạn thiết kế thương hiệu của mình, hãy nghĩ về tất cả những nơi nó sẽ xuất hiện. Bạn sẽ cần phải suy nghĩ về cách bạn sẽ thể hiện thương hiệu trên và ngoại tuyến và cụ thể hơn là nơi thương hiệu sẽ xuất hiện trên cả hai đấu trường đó. Hồ sơ trang web và mạng xã hội của bạn là một, nhưng còn quảng cáo trên báo in thì sao? Còn hàng hóa mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ yêu thích thì sao? Nghĩ về các thương hiệu yêu thích của bạn và tất cả những nơi bạn tương tác với họ. Làm thế nào để thương hiệu của họ khác biệt giữa các nơi trong khi vẫn nhất quán? Bước vào cửa hàng Apple không phải là trải nghiệm giống như lướt qua iPhone của bạn, nhưng cả hai cảm thấy như họ được kết nối bằng cách nào đó — đó là thương hiệu.
8. Xây dựng thương hiệu ngoại tuyến
Trong trường hợp tên không rõ ràng, thương hiệu ngoại tuyến là thương hiệu diễn ra ngoại tuyến . Giống như thương hiệu trực tuyến có thể bao gồm các loại thương hiệu như thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu văn hóa và địa lý, thương hiệu ngoại tuyến cũng có thể bao gồm các loại thương hiệu này.
Hàng hóa và sản phẩm in ấn là thương hiệu ngoại tuyến. Thương hiệu bán lẻ là thương hiệu ngoại tuyến. Thương hiệu cá nhân bạn có thể mang đến cuộc họp khách hàng hoặc hội nghị ngành cũng vậy. Nó có thể bao gồm tủ quần áo của bạn, lựa chọn địa điểm cho các cuộc họp ngồi xuống với khách hàng, kiểu dáng và mẫu mã bạn chọn cho xe ô tô của công ty mình và thậm chí cả nhãn hiệu thiết bị mà bạn và nhóm của bạn sử dụng.
Không có gì lạ khi bạn xác nhận lựa chọn nhãn hiệu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của riêng mình — một ví dụ đáng chú ý là McDonald’s cung cấp các sản phẩm Coca-Cola. So sánh điều đó với Taco Bell cung cấp các sản phẩm của Pepsi. Một mối quan hệ hợp tác là giữa hai thương hiệu màu đỏ, vui vẻ, thân thiện với gia đình, phù hợp với nhận thức của chúng tôi về Americana cổ điển. Cái còn lại thì hơi thích hợp hơn, có phần sắc sảo hơn và hoàn toàn không lo ngại về việc không phải là # 1.
Chọn các loại thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn
–
Như bạn có thể thấy, có rất nhiều loại thương hiệu khác nhau mà các công ty và các tổ chức khác sử dụng để cho cả thế giới thấy họ là ai — và hình dung nó giống như biểu đồ Venn, hầu hết các công ty sử dụng nhiều hơn một loại logo cho thương hiệu. Hãy nhớ lại ví dụ về Starbucks của chúng tôi: Starbucks không chỉ đưa các vị trí của họ vào thương hiệu của họ, họ đã tạo ra trải nghiệm nhất quán ở mọi cửa hàng và tạo dựng tên tuổi cho mình như một nơi tuyệt vời để làm việc.
Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể thể hiện thương hiệu của mình thông qua hai hoặc nhiều loại thương hiệu. Có thể bao bọc xe bắt mắt cho xe ô tô của công ty bạn và bao bì trông giống như phiên bản nhỏ của những chiếc xe đó là cách tốt nhất để đưa thương hiệu của bạn về nhà hoặc có thể là một ứng dụng tái tạo cảm giác đi bộ qua một trong những cửa hàng truyền thống của bạn. bạn có thể tạo ra một trải nghiệm khó quên. Hãy chơi với nó và tận hưởng niềm vui, bởi vì khi bạn vui vẻ, bạn đang trở nên chân thực… và tính xác thực là trọng tâm của tất cả các thương hiệu tuyệt vời.