Trước kia khi ngành marketing mới chớm nở, người ta chỉ chú tâm đến sản phẩm, với chiến lược chủ yếu xoay quanh khái niệm PLC . Ngày nay, quản trị thương hiệu dần trở thành trung tâm của chiến lược phát triển cũng như nòng cốt trong quản trị doanh nghiệp. Để nghiên cứu mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên giá trị thương hiệu thì liên tưởng thương hiệu là một thành phần có ý nghĩa và cần được đưa vào để đo lường (Fournier, 1998; Zaltman & Higie, 1995). Đo lường liên tưởng thương hiệu có nghĩa là đo lường cảm nhận và suy nghĩ của khách hàng về thương hiệu. Liên tưởng thương hiệu là bất cứ điều gì “liên kết” trong bộ nhớ của khách hàng về một thương hiệu . Đây là những lưu trữ trực tiếp hoặc gián tiếp trong bộ nhớ của khách hàng và được liên kết với các thương hiệu hoặc chủ sở hữu thương hiệu (Aperia & Back, 2004).

thương hiệu là gì trong marketing

Đối với belVita, họ muốn làm nhiều hơn là đơn giản giới thiệu thương hiệu đến Mỹ. Thay vào đó, họ muốn đưa ra tuyên bố bằng cách tạo buzz, kết nối, cho dùng thử và bán hàng. ACCESS KOC – Nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp và những người có sức ảnh hưởng vừa được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê với xếp hạng 5 sao trong Hạng mục Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới. Nỗ lực ảo là khi bạn đặt ra cho bản thân nhiều mục tiêu, công việc phải làm nhưng thay vì bắt tay vào thực hiện, chúng ta lại dành thời gian cho việc vô bổ như lướt web, xem phim,… Công nghệ Hologram đang trên đà phát triển khiến mọi người kinh ngạc và ngỡ ngàng mỗi lần xuất hiện bởi kỹ thuật hình ảnh thế giới ba chiều sắc nét.

2 Bio & Task List

Dựa trên 4 yếu tố cơ bản của marketing, P3&P4 là yếu tố chiến lược chú trọng Phân phối và Phát triển Thương hiệu do P4 theo định nghĩa mới của brand marketing được hiểu là brand promotion chứ không phải là quảng bá sản phẩm. Trong chiến lược P3&P4 người ta xác lập ý đồ chiến lược là một hệ thống phân phối, với thương hiệu mạnh; thậm chí nếu cần thiết có thể chuyển giao khâu sản xuất (đại trà) cho các đối tác gia công. Thương hiệu là tất cả những sự trải nghiệm, cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm hoặc một doanh nghiệp.

Điều này có được nhờ các hoạt động marketing tập trung vào thương hiệu sản phẩm. Các nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu sẽ mang lại những tín hiệu tích cực. Trước khi xác lập định vị thương hiệu, bạn cần phải hiểu được rằng đây là một quá trình dài, cần có tầm nhìn xa để đón đầu mọi biến đổi xảy đến trong tương lai. Quá trình định vị thương hiệu không bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi các nhà hoạch định phải có tầm nhìn xa, thấu hiểu thị trường và mục đích của chiến lược thương hiệu. Nhiệm vụ tiếp theo là khám phá ra một phần của cái nhìn sâu sắc, hấp dẫn, gói gọn một sự thật và vấn đề thực sự cần giải quyết cho người tiêu dùng.

Giá Trị Thương Hiệu

Nếu bạn chỉ dành cho mình một ngày để đưa ra Big idea, bạn có thể thất bại. Hãy cho bản thân không gian để giải trí, vui chơi, ươm mầm, phát triển cũng như thảo luận về mọi thứ với các nhóm khác. Quy trình định vị thương hiệu có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào bước đi cuối cùng này. Đã hiểu mình rõ người, bạn cần xác định được phương pháp định vị phù hợp nhất với mục đích, đặc điểm doanh nghiệp của mình. Đặt vé máy bay giá rẻ trên ứng dụng Atadi.vn sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tìm kiếm, so sánh giữa các hãng hàng không, công khai thông tin, thuế phí minh bạch, rõ ràng. Không chỉ tác động đến người xem, việc truyền thông liên tục sẽ vô tình biến bạn thành “sứ giả” cho thương hiệu đó.

Brand Marketing đề cập xâu sắc hơn về khái cạnh chiến lược và quản trị thương hiệu với ý nghĩa là một chiến lược marketing tổng thể, ít nhất ở cấp độ giải pháp toàn diện 4P, hoặc cao hơn là 7P. Lưu ý trong lý thuyết Brand Marketing, chúng tôi đã định nghĩa lại “thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm”. Brand Marketing vì vậy, rất chú trọng vào sản phẩm (theo ý nghĩa toàn diện của nó). Marketing thương hiệu đề cập xâu sắc hơn về khái cạnh chiến lược và quản trị thương hiệu với ý nghĩa là một chiến lược marketing tổng thể, ít nhất ở cấp độ giải pháp toàn diện 4P, hoặc cao hơn là 7P.

thương hiệu là gì trong marketing

Sự hiểu biết về đối tượng của bạn là ai, bao gồm cả sở thích, thói quen, động lực và lối sống của họ sẽ cho phép bạn đưa ra big idea phù hợp. Để tìm ra được big idea, trước hết bạn phải xác định rõ về thách thức và yêu cầu về sáng tạo trong một bản brief để truyền đạt đến mọi người. Nếu bạn làm việc ở agency, hoặc một nhóm các agency, thì briefing là một bước quan trọng vì nó sẽ giúp đảm bảo rằng sự rõ ràng với những mục tiêu bạn muốn đạt được. Tất cả các ngành trong lĩnh vực Marketing đều áp dụng vào trong
chiến lực truyền thông thương hiệu. Tôi là Diễm Hà, hiện tại đang là Trưởng Phòng Marketing tại HomeNext Academy.

Phát Triển Marketing Bền Vững Ở Việt Nam

Điều này sẽ giúp thương hiệu không đi nhầm hướng trong quá trình xây dựng định vị. Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường. Đồng thời, lên chiến lược cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng. Need-state tức là động cơ thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng, là mục đích chính khiến họ chi tiền cho một sản phẩm. Người tiêu dùng có nhiều động cơ mua hàng , chúng ta phải sàng lọc dữ liệu và xác định các tác nhân chính dẫn đến hành vi mua hàng của họ (need-state).

Bạn sẽ có khách hàng trung thành, các đối tác luôn đặt niềm tin, đoàn kết của nhân sự. Bước tiếp theo là khám phá và gói gọn vào big idea của bạn một “sự thật ngầm hiểu”, một vấn đề cần phải giải quyết cho người tiêu dùng. Để tìm ra insight, bạn phải thông qua nghiên cứu thị trường sâu rộng đến đối tượng mục tiêu và danh mục sản phẩm/dịch vụ tổng thể của chiến dịch. Trong quá trình kinh doanh sau này, một thương hiệu đã được định vị vững vàng trong tâm trí khách hàng thường dễ dàng mở rộng quy mô, phân khúc sản phẩm hơn. Và khi đó, bạn sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí truyền thông nhưng vẫn có được sự uy tín nhất định trên thị trường. Bằng luận điểm “thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm” brand marketing là hệ thống tiếp thị toàn diện nhất hiện nay.

Tùy theo mô hình và ngành nghề kinh doanh, ta có thể áp dụng 4P, 5P, 7P hay 9P khi thiết kế đòn bẩy tăng trưởng. Để định vị thương hiệu trên thị trường, Branding là điều kiện cần, Brand Marketing là điều kiện đủ. Thương hiệu là toàn bộ nhận thức, hay nói cách khác là cách nhìn và cảm nhận trực quan, của công chúng đối với nhân vật, sản phẩm hoặc doanh nghiệp nào đó. Truyền thông thương hiệu đồng thời cung tạo ra nhu cầu sử dụng cho khách hàng. Thương hiệu giúp mọi người tránh được các rủi ro trong quá trình mua sắ. Nếu không muốn bị mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì khách hàng nên mua những sản phẩm có thương hiệu uy tín.

Các Yếu Tố Của Một Thương Hiệu

Bạn cần lưu ý rằng, giọng nói, thông điệp của thương hiệu phải có sự thống nhất ở tất cả các kênh truyền thông. Nó có thể bao gồm các yếu tố như màu sắc, âm điệu,… Điều này sẽ giúp khách hàng ghi nhớ được về thương hiệu bạn tốt hơn. Đây là yếu tố liên quan đến giọng nói, thông điệp của thương hiệu là gì. Hai yếu tố này sẽ đóng vai trò với sự tương tác của thương hiệu với khách hàng, đối tác hoặc những yếu tố bên ngoài khác.

thương hiệu là gì trong marketing

Bên Mỹ, người ta thống kê bình quân trong một ngày người tiêu dùng tiếp xúc với khoảng 6 ngàn hoạt động quảng cáo, và mỗi năm có tới hơn 25 ngàn sản phẩm mới ra đời. Sống trong một thế giới như vậy, thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn, nó giúp người tiêu dùng vượt qua mọi sự lựa chọn vốn ngày càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ. Bằng cách luôn luôn coi khách hàng và đối thủ là 2 hệ quy chiếu khi xây dựng và phát triển USP, thương hiệu có thể đảm rằng nó chính là các USP theo đúng nghĩa, thứ có thể giúp họ tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường. Với nhà sản xuất, thương hiệu giúp đơn giản hóa trong việc phân biệt và là phương tiện hợp pháp để bảo vệ tính năng ưu việt của sản phẩm. Không phải trong mọi trường hợp nhưng là hầu hết, thương hiệu sẽ là cái tên để nhà sản xuất phân loại sản phẩm, phục vụ cho việc phát triển sản phẩm hoặc mở rộng kinh doanh.

Quy Trình Xây Dựng Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu Chi Tiết Từ A

Thương hiệu giúp xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong tân trí người tiêu dùng. Mối quan hệ giữa nhận thức thương hiệu, liên tưởng thương hiệu và chất lượng cảm nhận. Hoạt động marketing là những gì thương hiệu chủ động thực hiện để tác động, hay tạo ra cảm nhận của khách hàng, những cảm nhận tích cực về thương hiệu.

Ngày càng nhiều công ty FMCG vay mượn từ thế giới CNTT, thích ứng với “mô hình Hackathon” để thúc đẩy thế hệ idea. Unilever có “Consumer Nation”, nơi nhân viên trải nghiệm những gì khách hàng trải nghiệm, được theo dõi và sau đó, chia sẻ qua các bài học trong toàn tổ chức. Trong các vụ hỏa hoạn từ trước tới nay, có không ít những tai nạn thương tâm đã xảy ra do mọi người vẫn chưa thực sự biết cách làm thế nào để thoát hiểm. Bảng tính Calo cho Gymer, người giảm cân được dùng để liệt kê chi tiết mức kcal của từng loại món ăn phổ biến, hỗ trợ cân đối năng lượng nạp vào bên trong cơ thể. Người Nhật họ có một quy tắc rất quan trọng trong công việc và cuộc sống, những ai vi phạm đến chúng
đều sẽ bị loại bỏ ngay lập tức đó là nguyên tắc 3M.

7 Phân Khúc Khách Hàng Hiệu Quả

Với đam mê nghiên cứu, tìm tòi, và chia sẻ nên trong Blog này tôi sẽ mang đến bạn những kiến thức, bí quyết, hay những xu hướng mới nhất về kinh doanh, marketing và quản trị doanh nghiệp. Theo các quan niệm cũ, doanh nghiệp chỉ được tương tác cùng khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn. Below-the-line (tiếp thị dưới ngạch) là nhóm các giải pháp tiếp thị nhắm đến người bán và kết quả tạo ra Lực Đẩy . Thực hiện các hoạt động nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp trong tâm trí của khách hàng. Quảng cáo chính là mọi hình thức tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các phương tiên cụ thể. Đồng thời người làm quảng cáo phải trả 1 chi phí nhất định cho các phương tiện quảng cáo.

Thực tế triển khai có thể thay đổi do môi trường, nhưng hãy luôn biết bạn làm vì điều gì. Hãy đánh giá thật kỹ và chọn ra các tiêu chí nhất quán trên toàn bộ hoạt động. Khi triển khai chỉ nên cải tiến, đừng cố thay đổi quá nhiều sẽ dẫn đến vỡ cấu trúc thương hiệu.

Thương hiệu giúp khách hàng biết rõ được xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm từ đó tạo lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Dưới đây là một số ví dụ hay về cách các thương hiệu sử dụng USP để chiến thắng khách hàng và đối thủ của họ. Bây giờ, khi bạn đã biết khách hàng lý tưởng của mình là ai và những vấn đề họ gặp phải, đã đến lúc bạn phải cho họ biết chính xác lý do tại sao họ nên chọn doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Như đã phân tích ở trên, với mục tiêu là giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt trên thị trường, USP đóng 3 nhóm vai trò chính đối với các doanh nghiệp. Tóm lại Branding đi sâu hơn vào chiến lược hình ảnh thương hiệu, còn Brand Marketing là chiến lược tổng thể.

Và đương nhiên không thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh thương mại của mình. So về thứ bậc, Branding tồn tại ở cấp độ chiến lược doanh nghiệp , Marketing là cấp chiến lược kinh doanh , thấp hơn nữa là Brand Marketing thuộc nhóm chiến lược phòng ban . Nếu thương hiệu không định rõ được vị trí thì sẽ không bao giờ đi được vào trong tâm trí khách hàng. USP giúp một sản phẩm hay thương hiệu nào đó trở nên “không thể thay thế được”. Khác với các nền kinh tế kiểu cũ, kém phát triển và ít lựa chọn, nền kinh tế hiện đại mang lại cho người tiêu dùng vô số các lựa chọn khác nhau.

thương hiệu là gì trong marketing

Nhìn vào Brand Portfolio, ta có thể biết được chiến lược thương hiệu của một doanh nghiệp trên thị trường. Cũng có thể nói brand chính là danh tiếng, hoặc là tai tiếng (trong suy nghĩ của vài nhóm đối tượng khác). Danh tiếng hay tai tiếng, brand chắc chắn tác động sâu sắc đến doanh số sản phẩm (mặc dù mục tiêu chính của nó không phải là doanh số). Hay đúng hơn thương hiệu là đỉnh cao của sản phẩm, là tài sản vô giá của doanh nghiệp.

BIG IDEA ấn tượng khiến nhiều người thốt lên wow cũng tốt nhưng luôn luôn phải kết nối với insight và phải đi từ insight ra. Như các bạn đã biết, trước khi chạy bất kì một chiến dịch hay quảng cáo… chúng ta luôn cần tìm Insight của khách hàng. Insight đó chính là những thắc mắc, vấn đề chưa được giải quyết, nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp sử dụng đội ngũ nhân sự trực tiếp tới những địa điểm đông người để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu.

SWOT là một trong những mô hình được ưa thích nhất trong phân tích kinh doanh. Đây là một công cụ hữu hiệu giúp bạn nhanh chóng tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp. Có lẽ không cần giải thích quá nhiều về SWOT vì nó quá đỗi quen thuộc, cứ thế mà ta triển khai thôi.

Chân dung khách hàng tiềm năng này sẽ cho bạn biết cách thức, thời điểm sẽ tiếp cận khách hàng của mình. Brand Marketing đề cập sâu hơn về khía cạnh chiến lược sản phẩm, định giá, kênh bán và chiêu thị – còn gọi là chiến lược marketing tổng thể (4P hoặc cao hơn là 7P, 9P). Đây là một trong những yếu tố chỉ định những giá trị mà chúng tôi xếp vào loại giá trị phi vật thể. Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững.

thương hiệu là gì trong marketing

Chạm gần đây trên website của mình để có thêm nhiều thông tin hơn. Mình tìm hiểu trên Google chỉ thấy mấy ông Digital Marketing nói nhăng nói cụi. Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tin, Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất đến bạn. Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi. Sao lưu chống mất dữ liệu đã upload lên website, Đơn hàng, Khách hàng, Đảm bảo website truy cập thông suốt. Tư duy sáng tạo đòi hỏi thời gian lớn để suy nghĩ tạo ra một idea.

Mọi chiến dịch Marketing đều nhắm tới mục tiêu gia tăng doanh số và lợi nhuận. Những điểm
mạnh và hạn chế của các chiến dịch này để rút ra các kinh nghiệm quý báu. Chính vì vậy, hình thức này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ nâng cao được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Rõ ràng các phân tích định tính trong 6C là chưa đủ, ta cần thêm các chỉ số định lượng để đánh giá hiệu quả thực sự của brand trên thị trường cũng như thiết lập KPI. Có khá nhiều mô hình hay cách thức triển khai BCI mà bạn có thể tham khảo. Riêng với tôi, cách sau đây đủ trực quan để tích hợp vào bất cứ chiến lược brand nào.

Nhưng thỉnh thoảng, nếu chúng ta thực sự may mắn, chúng ta sẽ trải nghiệm được khoảnh khắc như đang vươn tay lên bầu trời, đặt tay mình vào một dòng chảy sáng tạo ồ ạt trong mây. Big idea bắt đầu với định nghĩa về thách thức và tạo ra một bản tóm tắt rõ ràng cho mọi người tham gia. Nếu bạn đang làm việc với một đại lý hoặc một nhóm các bộ phận, thì tóm tắt là một bước quan trọng, vì nó sẽ giúp đảm bảo rằng có sự rõ ràng xung quanh những gì bạn muốn đạt được. Bạn cũng sẽ biết cách phát triển Big idea cho chiến dịch của bạn. Làm thế nào kết nối hoặc vai trò được nói là tùy thuộc vào bộ phận cũng như năng lực sáng tạo của nó, nhưng sẽ có cơ hội thành công cao hơn nếu mô hình kết nối cái nhìn sâu sắc được thiết lập đầu tiên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *