Mục lục bài viết
Trong EVP, bạn cũng có thể sử dụng những từ khoá có thể tìm kiếm dễ dàng nhất trên các công cụ tìm kiếm để ứng viên tìm được tin đăng tuyển dụng của doanh nghiệp mình nhanh chóng. Sau khi đã có được đầy đủ các thông tin cần thiết cũng như sự đồng ý và thống nhất của cấp quản lý với các chế độ của doanh nghiệp, bạn đã có thể bắt đầu công việc tự xây dựng một EVP riêng cho doanh nghiệp của mình. Bạn hãy tận dụng tất cả các thông tin mà bạn có được trong bước 1 và bước 2 để hiện thực hoá những điều mà nhân viên và các ứng viên đang mong đợi. Một thương hiệu công ty mạnh sẽ là nền tảng quan trọng đầu tiên để xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh. Việc điền những cái tên như Unilever, P&G, hay Mckinsey vào lý lịch hồ sơ cá nhân chẳng khác gì một dấu tem bảo chứng về đẳng cấp năm sao cho bất kỳ cá nhân nào.
Một bảng mô tả tính cách ứng viên hoàn chỉnh có thể giúp bạn cá nhân hóa nội dung tuyển dụng của mình. Bạn có thể làm một video ngắn giới thiệu khoảnh khắc làm việc của các thành viên hoặc đăng một bài blog giải thích giá trị của sự hợp tác tại nơi làm việc. Lắng nghe nhân viên của bạn không chỉ giúp bạn xác định những điểm yếu mà công ty của bạn nên cải thiện mà còn giúp bạn xác định những điểm mạnh mà bạn phải thể hiện khi truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng ra bên ngoài. Hãy tạo nên một nền văn hóa nơi nhân viên của bạn được truyền cảm hứng và sự tự do để chia sẻ tự nguyện. Để công việc tuyển dụng của bạn được hiệu quả trên Việc Làm Vui, bạn cũng cần chuẩn bị cho doanh nghiệp của mình một EVP thật sự thu hút với ứng viên.
Faq: Các Câu Hỏi Thường Gặp Khi Tìm Hiểu Về Khái Niệm Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng
Dựa và thương hiệu tuyển dụng, khách sạn có thể chủ động tuyển dụng nhân tài phù hợp nhất với văn hóa khách sạn. Trên đây là tổng hợp các chiến lược tuyển dụng nhân sự mà doanh nghiệp có thể ứng dụng trong năm nay. Cùng với sự phát triển của thị trường lao động hiện nay, doanh nghiệp cũng cần linh hoạt thay đổi cách tiếp cận và cập nhật các xu hướng mới nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất của hoạt động thu hút nhân tài. Nhân viên dù ở bất kỳ công ty nào cũng đều mong muốn một môi trường làm việc hội đủ những điều kiện về thu nhập lẫn phát triển nghề nghiệp.
Một đề xuất giá trị sử dụng lao động là một thông điệp tiếp thị thương hiệu nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn không nên đưa ra bất cứ điều gì không đúng hoặc nhân viên không đồng ý. Hãy đề xuất một giá trị sử dụng lao động để khơi gợi niềm đam mê trong các ứng viên tiềm năng bằng cách đưa ra những chính sách tích cực của doanh nghiệp.
- Bằng cách tạo ra văn hóa làm việc tích cực, doanh nghiệp có thể định hình nhận thức của các ứng viên về thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty.
- EVP đảm bảo được tính độc đáo nhưng cũng cần diễn đạt theo cách mà mọi người có thể nắm bắt được thông tin.
- Ban lãnh đạo thuận lợi lựa chọn những hạng mục chi phí cần thiết, đảm bảo chất lượng ứng viên với khả năng tài chính tuyển dụng cho phép.
- Đảm bảo rằng thương hiệu nhà tuyển dụng thể hiện được văn hóa, môi trường, giá trị và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp là rất quan trọng.
- Mạng xã hội trong chiến lược thương hiệu tuyển dụng khách sạn trực tuyếnLinkedin.comlà mạng xã hội dành cho các doanh nghiệp và người dùng chuyên nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hoặc tìm kiếm việc làm.
Cảm nhận của một ứng viên về thương hiệu nhà tuyển dụng bao gồm mọi tương tác với doanh nghiệp. Với những suy nghĩ từ chính nhân viên, doanh nghiệp có thể tăng tương tác và thu hút nhiều ứng viên phù hợp hơn. Với thị trường tuyển dụng nhân tài ngày càng xoay quanh ứng viên, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của họ và hoàn thiện lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường năng động hiện nay. Employer Branding – xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng – là quá trình một công ty hay tổ chức thực hiện với mục đích quảng bá hình ảnh của mình để “chiêu mộ” và giữ chân nhân tài. Blue C giới thiệu Talent Hug – giải pháp xây dựng chiến lược thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp đầu tiên dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Tất cả các thương hiệu mạnh trong tuyển dụng nhân sự hiện nay đều được xây dựng trong nhiều năm.
Lựa Chọn Đúng Kênh Tuyển Dụng
Xây dựngThương hiệu Nhà tuyển dụnglà quá trìnhxác địnhthương hiệu nhà tuyển dụng của công ty bạn. Tập trung vào ứng viên, hay tập trung vào trải nghiệm của ứng viên là điều quan trọng hơn bao giờ hết.Đó là bởi vì những ứng viên \”xịn\” sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Do đó, chúng ta cần có lợi thế cạnh tranh so với các công ty đang tìm kiếm nhân tài khác. Không phải tất cả nhân viên của bạn đều là một nhà tuyển dụng hoàn hảo, nhưng họ sẽ trở thành những Đại sứ Thương hiệu thực thụ. Do đó, một chương trình “vận động hành lang” là không thể thiếu trong việc xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng.
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) các từ khóa tuyển dụng, việc làm liên quan đến khách sạn lên top đầu các công cụ tìm kiếm. Doanh nghiệp nhanh chóng tìm thấy ứng viên phù hợp với chi phí thấp, đảm bảo quy trình sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn. Sau đó, xác định EVP của chính doanh nghiệp bạn – vừa đảm bảo sự khác biệt, vừa hấp dẫn tới ứng viên và nhân viên. Cập nhật nhu cầu, xu hướng, mối quan tâm của ứng viên theo thị trường lao động. Là một thuật ngữ được sử dụng cho quá trình tạo và duy trì Thương hiệu Nhà tuyển dụng của công ty bạn.
Thuật ngữ ứng viên bị động chỉ những người không chủ động tìm kiếm công việc mới. Họ không có động lực nộp đơn xin việc, và thường sẽ không có sẵn một bản sơ yếu lý lịch cập nhật. Phần lớn các ứng viên “ngon” hiện nay đều đã tìm được bến đỗ cho sự nghiệp. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của TopCV, 95% nhân sự trẻ sẵn sàng đón nhận cơ hội mới khi đang ổn định.
Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng Có Giá Trị Như Thế Nào Trong Việc Tuyển Dụng Và Thu Hút Nhân Tài?
Thương hiệu nhà tuyển dụng đại diện cho toàn bộ doanh nghiệp mà qua đó doanh nghiệp quảng bá những giá trị của họ, tách biệt họ với các đối thủ cạnh tranh và thu hút những tài năng chất lượng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chủ động tuyển dụng những nhân tài phù hợp nhất và hòa hợp với văn hóa làm việc sẵn có. Không chỉ là dịp để ứng viên thể hiện tài năng cho công việc, đây còn là cơ hội để nhà tuyển dụng thể hiện sự chuyên nghiệp và “thuyết phục” họ gia nhập công ty. Theo nghiên cứu của LinkedIn, 83% ứng viên cho biết trải nghiệm tiêu cực trong cuộc phỏng vấn có thể thay đổi quan điểm của họ về công ty và vị trí đang tuyển dụng. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng đã là một phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là trong những ngành đang khan hiếm nhân lực như BĐS, Bảo hiểm. Để cải thiện nhận thức của thị trường về sản phẩm hoặc dịch vụ, doanh nghiệp không thể chỉ truyền đạt thông điệp của mình qua một kênh duy nhất.
- Xây dựng thương hiệu tuyển dụng đã là một phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài, đặc biệt là trong những ngành đang khan hiếm nhân lực như BĐS, Bảo hiểm.
- Cập nhật các tin tức mới nhất về Coaching, Lãnh đạo & Quản trị nhân sự – biên soạn bởi đội ngũ ITD Vietnam và các chuyên gia của ITD World – cùng các chương trình đào tạo và hội thảo lãnh đạo sắp tới.
- Doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn khi tuyển dụng cho các vị trí trong công ty, giảm chi phí tuyển dụng và giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên.
- Vì vậy, việc thu hút và giữ chân người tài là yếu tố quyết định trong sự phát triển của một công ty.
Ngoài uy tín của thương hiệu công ty họ còn nhiều mong muốn và nhu cầu khác nhau. Trên thực tế có nhiều cá nhân chọn nơi làm bến đỗ sự nghiệp của mình vì tên tuổi của CEO hơn là tên tuổi của công ty. Họ bỏ người CEO mà họ cho là không đủ tâm tài hoặc nhiều khi đơn giản là không phù hợp.
Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng Có Lợi Ích Gì Cho Doanh Nghiệp?
Cụ thể lợi ích của thương hiệu nhà tuyển dụng với doanh nghiệp được thể hiện ở 4 mặt sau. Tiếp cận với ứng viên trong quá trình tuyển dụngMột EVP tốt có thể đưa thương hiệu của doanh nghiệp lên tầm cao mới trong thị trường lao động. Sức mạnh của EVP sẽ góp phần củng cố và gia tăng địa vị của bạn trong mắt các ứng viên. Hãy tìm hiểu những điều mà họ quan tâm, những mục tiêu, ước mơ và giá trị mà họ đang tìm kiếm ở một nhà tuyển dụng.
Hoặc có sự tác động qua lại lẫn nhau, chẳng hạn thương hiệu công ty/sản phẩm mạnh thì thường cũng thu hút người lao động tốt hơn. 50% nhà tuyển dụng đánh giá những ứng viên họ tìm thấy được trên mạng xã hội có chất lượng năng lực rất cao. Bạn cũng có thể yêu cầu nhân viên chia sẻ trên mạng xã hội nhân dịp công ty tổ chức liên hoan, đi team building hoặc các hoạt động xã hội khác. Đây là một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để nhân viên chia sẻ văn hóa công ty với mạng lưới quan hệ của họ. Theo Wikipedia, khái niệm Employer Brand (thương hiệu nhà tuyển dụng) được sử dụng ngay từ những năm 1990, được hiểu là uy tín của công ty với tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường. Việc xây dựng thương hiệu thông qua người lao động này chỉ thực sự có hiệu quả nếu doanh nghiệp cho họ thấy rõ được bản sắc của mình, khiến họ cảm thấy tin tưởng, đáng tin cậy và làm họ hào hứng, có khát vọng được làm việc tại đây.
Ông tin rằng Google có thể tuyển dụng và giữ chân nhân viên giỏi khi họ tạo ra những không gian để họ tự do sáng tạo và cực kỳ thoải mái. Bên cạnh đó, thông qua việc rèn luyện các kỹ năng mới, nhân viên của bạn cũng sẽ có cơ hội nuôi dưỡng tư duy cầu tiến và trở nên có giá trị hơn với công ty. Các công ty, doanh nghiệp lớn ở Việt Nam và trên thế giới như Unilever, P&G hay IBM đều đã thực hiện những chiến dịch tuyển dụng sáng tạo thành công.
Thông qua bảng chi phí này, không chỉ phòng tuyển dụng mà toàn bộ ban lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng phòng ban chuyên môn sẽ có cái nhìn trực quan đối với những khoản chi phí mà phòng tuyển dụng đề xuất trong bản kế hoạch tuyển dụng. Thương hiệu nhà tuyển dụng nên dựa trên các giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. Cả hai định nghĩa này hầu như chỉ mô tả các thương hiệu có độ mạnh nhất định, nhưng thực tế có rất nhiều thương hiệu nhà tuyển dụng không được mô tả trong hai định nghĩa này. Do đó định nghĩa thứ ba có thể nói là bao quát hơn, từ đó thực tế hơn và hữu ích hơn. Ngoài ra, đây cũng là nơi lãnh đạo có thể lắng nghe tiếng nói trực tiếp của nhân viên đối với các vấn đề chung của doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, doanh nghiệp cũng đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một gia tăng từ các đối thủ của mình. Thực trạng này khiến cho nhu cầu tìm kiếm và giữ chân nhân viên tài năng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để có thể thu hút nhân tài tốt hơn, một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là xây dựng thương hiệu tuyển dụng.
Tạo Cơ Hội Học Tập Và Phát Triển
Bạn cần lưu ý một EVP hiệu quả cần diễn đạt súc tích và tạo ra được những điểm nổi bật khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh nhưng cũng phải phù hợp với văn hoá của doanh nghiệp. 7 trên 10 người trong độ tuổi từ 18 – 34 cho biết đã tìm được việc làm thông qua mạng xã hội. Các chuyên gia kỹ thuật thiết kế Video Marketing, Digital marketing uy tín trong ngành truyền thông. Thương hiệu Nhà tuyển dụng (Employer Branding – EB)vàMarketing Tuyển dụng (Recruitment Marketing – RM)là hai từ thông dụng chính trong tuyển dụng hiện đại.
Thương hiệu tuyển dụng khách sạn có thể giúp tăng gắn kết cho nhân viên vì họ là những người làm việc trực tiếp, hiểu rõ khách sạn, hiểu rõ mục tiêu và chiến lược khách sạn đang hướng tới. Nếu không muốn bị đối thủ lấy đi những ứng viên tài năng, đã đến lúc các nhà làm nhân sự cần bắt kịp xu thế, tìm ra cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả để tìm kiếm và thu hút các ứng viên chất lượng hơn. Việc tạo tài khoản mạng xã hội với mục đích thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên hiện tại – cũng như khơi gợi sự thích thú từ các ứng viên tiềm năng đã đóng góp rất nhiều cho thương hiệu của Starbucks.
Thậm chí, bạn còn có thể đánh giá danh tiếng của công ty dựa trên số nhân viên của mình mà các đối thủ săn đón. Nếu như phần Lõi của thương hiệu được hình thành theo thời gian và cần rất nhiều sự đầu tư thì phần Vỏ thương hiệu lại là việc bạn có thể làm và xây dựng hoàn toàn trong tầm tay. Lõi thương hiệu tuyển dụng được xây dựng những sứ mệnh, tinh thần và bức tranh mà Doanh nghiệp bạn đang theo đuổi. Phần lõi sẽ là những giá trị mà bạn muốn truyền tải tới ứng viên như sứ mệnh, văn hóa, phúc lợi.
Có việc gì mà làm suốt ngày chả mệt, lúc nào cũng thấy vui nhỉ, chắc chỉ có mỗi việc “Đi Chơi” . Thế nhưng để có cảm hứng thích làm việc hơn, mệt mà vẫn có động lực cố gắng thì cũng không hẳn là không có cách. EVP đảm bảo được tính độc đáo nhưng cũng cần diễn đạt theo cách mà mọi người có thể nắm bắt được thông tin. Trong khuôn viên văn phòng VNG, có đầy đủ phòng tập gym, thư viện sách nội bộ, v.v. Những chi phí lặt vặt khác có thể tính chung trong tỷ lệ 5% – 10% trên tổng chi phí của 8 mục trên.
- Tuy nhiên một số nhà quản trị lại chỉ chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, mà xem nhẹ thương hiệu trong tuyển dụng nhân sự.
- Người đi làm hiện đại luôn muốn làm việc cho những nhà tuyển dụng có thể phản ánh giá trị thực và khai thác tiềm năng của chính họ.
- Tuyển dụng lại là một chiến lược tuyển dụng nhân sự khác mà doanh nghiệp cần nghiêm túc cân nhắc.
- Và nhân viên của bạn sẽ chính là minh chứng sáng giá cho tất cả những gì bạn đầu tư.
Nghiên cứu cho thấy phải mất từ 3-6 tháng để nhân viên mới hoàn toàn quen thuộc với công việc và đạt được hiệu suất cao nhất. Đối với nhân viên cũ, thời gian onboarding sẽ được rút ngắn đáng kể, vì họ đã quen thuộc với công việc và văn hóa công ty. Phân bổ ngân sách (chi phí quảng cáo, đăng tin trên website việc làm, phí cho bộ phận nhân sự, ngày hội tuyển dụng…). Nội dung phải được nghiên cứu dựa trên mong đợi của ứng viên, những gì nhân viên đang trải nghiệm và những gì doanh nghiệp đang hướng đến. Sau khi đã có được các kết quả cần thiết trong việc đánh giá và nghiên cứu, bạn có thể trao đổi các ý kiến này với cấp quản lý trong công ty.
Employer Branding sẽ trở thành chiến lược quan trọng nhất trong phát triển thương hiệu của mình trong tương lai. Nội dung truyền thông chủ yếu là các thông tin liên quan đến đặc điểm sản phẩm, lợi ích của sản phẩm, giá trị sản phẩm…khiến cho người tiêu dùng có mong muốn sử dụng. Thương hiệu của nhà tuyển dụng cần được nhìn nhận như con át chủ bài trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp để phát huy tối đa lợi ích của mình.
Nếu khách sạn có mộtthương hiệu tuyển dụngmạnh sẽ thu hút được nhiều ứng viên giỏi, hỗ trợ khách sạn bứt phá và tăng trưởng bền vững trong ngành công nghiệp khách sạn đầy cạnh tranh. Thương hiệu tuyển dụng khách sạn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của khách sạn, từ truyền thông trực tuyến, nội dung tuyển dụng, đánh giá từ nhân viên, quyền và phúc lợi khách sạn cung cấp. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là việc công ty sử dụng uy tín của thương hiệu dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì uy tín của một doanh nghiệp trên thị trường. Với thương hiệu công ty hay thương hiệu tiêu dùng, việc xây dựng thương hiệu hướng tới tạo ra một hình ảnh hấp dẫn đối với khách hàng. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hướng tới xây dựng uy tín đối với các ứng viên và nhân viên hiện tại. Tuy nhiên việc xây dựng và duy trì sự phát triển rất tương đồng nhau về quy trình và các nguyên tắc áp dụng.
Một bước quan trọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện trong việc xây dựng Employer Branding chính là xây dựng bản mô tả công việc một cách rõ ràng, mạch lạc cho tất cả các vị trí trong công ty. Bản mô tả công việc ngoài nhiệm vụ phân công công việc cụ thể cho các nhân viên, ngoài ra còn có thể giúp chọn lọc ra những ứng viên tiềm năng phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của công ty. Bằng cách tạo ra văn hóa làm việc tích cực, doanh nghiệp có thể định hình nhận thức của các ứng viên về thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty. Các ứng viên tìm hiểu về công ty qua các sản phẩm, dịch vụ hoặc từ kiến thức và kinh nghiệm cá nhân của họ. Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ sẽ thu hút nhiều tài năng hơn và giúp doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường việc làm cạnh tranh.
- Để có thể tạo dựng một thương hiệu tuyển dụng đáng tin cậy và hiệu quả, trước hết người HR Manager cần phải nhìn nhận lại hình ảnh của doanh nghiệp hiện tại.
- Đây là ứng dụng hỗ trợ cho các thiết bị di động, giúp nhân viên có thể sử dụng smartphone của mình mà vẫn cập nhật các thông tin nội bộ trong công ty, nhận biết các vấn đề về nhân sự, lương thưởng, chấm công, v.v.
- ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững.
- Để xây dựng được một thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả và đủ sức thu hút các ứng viên, mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách làm riêng tuỳ theo đặc thù của từng doanh nghiệp và mong muốn mà doanh nghiệp hướng đến.
- Sức mạnh của EVP sẽ góp phần củng cố và gia tăng địa vị của bạn trong mắt các ứng viên.
- Khóa học cũng cung cấp một nội dung đặc biệt để Phòng Nhân sự có thể tự thiết kế Video Marketing để truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng ra bên ngoài và nội bộ Công ty.
Muốn hoạch định được chiến lược đúng đắn, nhà quản trị cần có tầm nhìn xa về đường hướng phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, kết nối được giá trị của thương hiệu tuyển dụng với thương hiệu sản phẩm và thương hiệu công ty. Chú ý là bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho từng thời kỳ để việc hoạch định chiến lược thương hiệu thành công. Mạng xã hội trong chiến lược thương hiệu tuyển dụng khách sạn trực tuyếnLinkedin.comlà mạng xã hội dành cho các doanh nghiệp và người dùng chuyên nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hoặc tìm kiếm việc làm.
Hãy tận dụng mọi kênh có thể – video, hình ảnh, trình chiếu, blog và các hình thức nhắn tin khác – để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang tiếp cận được nhiều đối tượng nhất trên tất cả mọi nền tảng truyền thông. Bạn có thể cân nhắc đưa các cuộc phỏng vấn nhân viên lên trang việc làm của công ty, hoặc chia sẻ slide thuyết trình của CEO trên trang Giới thiệu doanh nghiệp. Các nghiên cứu cho thấy rằng những nhân viên nhận được sự hỗ trợ từ doanh nghiệp sẽ gắn kết hơn, có mức độ hài lòng cao hơn, dẫn đến hiệu suất làm việc tốt hơn.