Mục lục bài viết
Màu xanh dương chính là màu mà Pepsi lựa chọn để tạo ra sự khác biệt với màu đỏ của Coca. Logo Pepsi chính là một vũ khí lợi hại giúp nhãn hiệu nước giải khát này phân biệt được với Coca Cola. Không những thế Pepsi còn tham gia vào các hoạt động chống chiến tranh. Ngoài ra, Pepsi luôn nỗ lực phân biệt diện mạo của mình so với các đối thủ trên thị trường. Nghiệp cần thận trọng trong việc đầu tư, mở rộng sản xuất và giữ vững thị phần của mình.
Hợp nhất giữa Pepsi-Cola và Frito-Lay chính là cơ sở ra đời của công ty PepsiCo vào năm 1965. Tại thị trường Mỹ, tất cả các sản phẩm của thương hiệu Pepsi sẽ được chuyển sang chai 100% rPET vào năm 2030, trong đó sản phẩm Pepsi Zero Sugar chai 100% rPET sẽ được bán ra thị trường vào năm 2022. Nhờ việc triển khai những chiến lược Marketing thông minh và hiệu quả, Pepsi đã trở thành một trong những thương hiệu sản xuất nước ngọt và đồ uống nổi tiếng nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Chiến lược Marketing của Pepsi là một trong những case study Marketers nên phân tích và học hỏi. Pepsi được đánh giá là thương hiệu có hoạt động truyền thông và tiếp thị vô cùng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Pepsi vào năm 2019, thương hiệu đã tăng ngân sách tiếp thị, quảng bá thương hiệu lên 12%.
Chiến Lược Social Media Của Pepsi
Họ được giao cho một đề bài là chọn một cốc nước mình yêu thích hơn trong số hai cốc nước trên. Văn bản được phát hành theo Giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự; có thể áp dụng điều khoản bổ sung. Với việc sử dụng trang web này, bạn chấp nhận Điều khoản Sử dụng và Quy định quyền riêng tư. Wikipedia® là thương hiệu đã đăng ký của Wikimedia Foundation, Inc., một tổ chức phi lợi nhuận. Bên cạnh đó, Pepsi cũng hợp tác với nhiều nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng để quảng cáo thương hiệu. Pepsi là một sản phẩm nổi tiếng được sản xuất bởi tập đoàn PepsiCo.
- Trong giai đoạn đầu, Coca-Cola nhiều lần có cơ hội mua lại Pepsi nhưng không thành.
- Logo Pepsi chính là một trong những logo ấn tượng và đắt giá nhất hành tinh.
- Trái ngược với Coca-Cola, chiến lược marketing của Pepsi lại nhấn mạnh thông điệp của mình là chia sẻ khoảnh khắc, tuổi trẻ, và tương lai.
- Hàng năm, một người tiêu dùng ở Mỹ uống khoảng 55 ga-lông nước có ga, điều khiến cho Mỹ trở thành quốc gia có lượng tiêu thụ nước giải khát lớn nhất thế giới.
Để có thể trở thành một công ty lớn trong ngành sản xuất nước ngọt là một điều không dễ dàng. Ngoài chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu, còn rất nhiều thách thức khác khiến người chơi mới nản lòng. Sản phẩm của tập đoàn Pepsico được phân phối tại gần 200 quốc gia trên toàn cầu.
Đồng thời, từng màu sắc có nghĩa riêng, về phong thủy, địa động lực Pythagoras… Giờ đây logo Pepsi đã phủ sóng khắp mọi ngóc ngách. Nó phổ biến đến mức, có người nhầm lẫn logo Pepsi với cờ Hàn Quốc trong Thế vận hội mùa đông 2018. Logo có sự xuất hiện mới lạ, cụ thể là hình ảnh giống hình đôi mắt của hai con bò đực.
Quản Trị Chiến Lược Thương Hiệu Pepsico Việt Nam
Khi mọi người đều bận rộn với công việc họ lựa chọn đồ ăn nhanh đi kèm nước uống vô cùng phù hợp. Với thiết kế tiện lợi dễ dàng sử dụng mọi nơi cho nên sản phẩm Pepsi được nhiều người yêu thích. Hai là không ngừng nỗ lực tạo dựng hình ảnh tới người tiêu dùng bằng việc dùng các ngôi sao nổi tiếng cho chiến lược quảng cáo sản phẩm. Không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới mà Pepsi đang hướng tới các giải pháp về sức khỏe. Pepsi sử dụng các thị trường mới nổi như Ấn Độ để thí điểm mô hình kinh doanh mới vì những thị trường này có tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm đóng gói vẫn còn thấp và cạnh tranh không gay gắt như Mỹ hay Châu Âu.
Suốt những năm 1989, Frito-Lay phân chia các công ty trong nước Mỹ vào 4 phân khúc để nâng cao hiệu quả và tăng ảnh hưởng địa phương. Nó giúp cho các giám đốc bán hàng giải quyết các vấn đề xảy ra và phản ứng một cách nhanh chóng với điều kiện cạnh tranh. Chiến lược thứ 2 là chiến lược tập trung mạnh vào sản phẩm Pepsi dành cho người ăn kiêng với tên gọi Diet Pepsi, và tập trung mở rộng thị trường nước giải khát dành cho người ăn kiêng. Tập đoàn Pepsico đã có định vị rất tốt thương hiệu và sản phẩm của mình trên thị trường. Với 22 thương hiệu trong danh mục đầu tư hiện tại, Pepsico cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ uống có hàm lượng calo thấp và bổ dưỡng ngoài các sản phẩm soda thông thường của họ. Pepsi có một điểm rất đặc biệt chính là có nhiều slogan khác nhau cho từng giai đoạn, chiến lược kinh doanh của mình.
Giá
Năm 1941, để thể hiện tinh thần yêu nước, Pepsi sử dụng ba màu đỏ, trắng, xanh trên nền quốc kỳ Mỹ làm màu chai hộp đựng. Hồi ấy, quân đội Mỹ tổ chức theo màu da và Pepsi chỉ được sử dụng trong những đơn vị lính da đen, cho nên đã từng bị gọi là thứ “đồ uống của người da đen”. Thậm chí, tổ chức phân biệt chủng tộc khét tiếng nhất nước Mỹ là Ku Klux Klan còn tiến hành chiến dịch tẩy chay Pepsi trên khắp nước Mỹ.
Nhờ đó mà nhiều người trên khắp thế giới có thể nhận biết về thương hiệu của mình hơn. Chiến lược marketing của pepsi đã giúp cho thương hiệu này trở thành nhãn hàng phân phối nước giải khát hàng đầu thế giới. PepsiCo luôn được so sánh với Coca-Cola trên thị trường nước giải khát.
Chiến Lược Truyền Thông, Quảng Cáo
Năm 1965, Pepsi-Cola và Frito-Lay hợp nhất với nhau và được đ
ổi tên thành PepsiCo, Inc. Công ty và các thương hiệu như Pizza Hut, KFC, Taco Bell và Stolichnaya đều từng là một phần của PepsiCo, nhưng sau đó công ty đã bán một số và chuyển một số thành Nhà hàng Toàn cầu Tricon. Tuy nhiên, PepsiCo bắt đầu mua lại các thương hiệu và doanh nghiệp. Qua nhiều giai đoạn phát triển Pepsi và Coca cola đã có sự thay đổi logo nhiều lần từ thương hiệu Pepsi.
Nhờ đó mà giá cổ phiếu của PepsiCo trên thị trường chứng khoán tăng 15,2% lên hơn 41 USD cho mỗi cổ phiếu. Chính trong năm 2002 này, cổ phiếu của PepsiCo đã tăng vùn vụt và đã đạt điểm cao nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập của mình với giá 53,5 USD. Họ là những biểu tượng chất lượng tuyệt vời của hương vị và dinh dưỡng.
Trong “Thế giới mới” Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục đi lên, Châu Âu cũng khởi sắc là một nền kinh tế gọn nhẹ và hiệu quả. Khu vực Châu Á được dự đoán là khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng GDP trung bình khoảng 5,5%/ năm. Sự tăng trưởng kinh tế góp phần nâng cao đời sống của người dân, dẫn dến sự gia tăng về chi tiêu, làm cho Châu Á, Mỹ Latinh trở thành thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn.
Thông Điệp Quảng Cáo Của Pepsi
Thế nhưng, phải khẳng định rằng dù thế nào thì Pepsi là cái tên khá chịu chi trong khoản Influencer Marketing khi chọn lựa phù hợp các đại sứ của mình, điều này giúp hãng nâng tầm hình ảnh của mình lên rất nhiều trong mắt công chúng. Pepsi thường xuyên đầu tư vào bao bì và chất lượng sản phẩm của mình. Thương hiệu này cũng đã mở rộng việc cung cấp sản phẩm bằng cách thêm nhiều lựa chọn bổ dưỡng hơn cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe của họ.
Khi cho pepsi vào lạnh, một số chi tiết màu bạc trên lon sẽ tự động chuyển sang màu vàng. Mùa hè 2020, Pepsi đã tung ra MV quảng cáo với sự xuất hiện của nữ ca sĩ Bích Phương kết hợp cùng Bigdaddy với thông điệp “ Khui hè hết nấc”. Những điều này khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến một sản phẩm dành cho sức khỏe, hướng vào giới trẻ. Cũng như nói lên quyết tâm của nhãn hàng sẽ phủ thị phần cho lứa tuổi này khi họ đi bất cứ nơi đâu. Pepsi luôn mong muốn định vị trong tâm trí khách hàng là thương hiệu Top of Mind trong tâm trí khách hàng theo phong cách riêng của Pepsi.
Coca Cola vốn luôn là nhà tài trợ chính cho đội tuyển thế vận hội của Mỹ và việc Mỹ tẩy chay Thế vận hội ở Moscow năm 1980 đã giúp Pepsi chinh phục được gần như toàn bộ thị trường Liên Xô và Đông Âu. Làm sao mà mọi người có thể tin rằng tất cả các chai và lon Pepsi luôn luôn có mùi vị tuyệt vời và sảng khoái? Trái ngược với Coca-Cola,chiến lược marketing của Pepsilại nhấn mạnh thông điệp của mình là chia sẻ khoảnh khắc, tuổi trẻ, và tương lai. Đây được coi là những thông điệp quảng cáo của Pepsi đem lại thành công to lớn và là điểm nhấn khác biệt với đối thủ của mình là Coca Cola. Có thể thấy nhữngđại sứ thương hiệu Pepsilà những cái tên có điểm chung là cực kỳ “khủng”, khi đạt được độ nổi tiếng nhất đinh cũng như tầm ảnh hưởng không đùa được đâu. Là một tên tuổi lớn trên thị trường, khi Pepsi có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, thị phần của hãng tại nhiều quốc gia cạnh tranh gắt gao với Cocacola hay những đối thủ nội địa.
Bởi thế, khi Pepsi-Cola phá sản, ông đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội hiếm có này. Ông kết hợp thêm nhiều công thức mới vaflamf cho loại nước uống này ngày càng thêm hấp dẫn hơn. Áp lực đến từ quyền thương lượng của các nhà cung cấp đến Pepsi là thấp. Nguyên nhân là do số lượng nhà cung cấp rất nhiều và họ phân tán khắp mọi nơi trên thế giới cùng với đó là chi phí chuyển đổi thấp. Hơn nữa các nhà cung cấp muốn duy trì hoạt động kinh doanh của họ với gã khổng lồ nước ngọt.
Sản phẩm tiện dụng, bật nắp là có thể thưởng thức ngay, giải khát tốt, giúp tiêu hóa tốt, chống đói, chống lại cảm giác thịt mỡ thừa trong miệng… mà lại không gây nghiện như rượu bia. Cũng trong năm đó, Caleb đã quảng cáo thức uống này là “Hưng phấn, tiếp thêm sinh lực, hỗ trợ tiêu hóa” và bán được 7.968 gallon. Được khuyến khích bởi sự nổi bật, ông đã hợp tác với hai nhà đầu tư để đóng chai Pepsi vào năm 1905. Công ty Pepsi-Cola được thành lập tại Delaware vào năm 1919 và phá sản vào năm 1931. Tuy nhiên, Charles Guth đã mua lại nhãn hiệu và công thức và chuyển công ty đến Thành Phố New York.
Tầm Nhìn Chiến Lược Của Pepsi
Đây là nhân vật nổi tiếng trên thế giới, giai điệu vui tươi toả ra nguồn năng lượng dồi dào, đầy sức sống hơn. Tận dụng influencer cũng là một trong những chiến lược PR của Pepsi đem lại thành công lớn cho hãng. Influencer marketing đã không còn là khái niệm xa lạ với marketer trong thời hiện đại.
- Chính ông cũng không ngờ loại nước uống ấy lại hấp dẫn mọi người đến như vậy.
- Pepsi liên tục thay đổi logo tạo sức hút và dễ nhận nhận diện.
- Về doanh số bán hàng và lãi ròng cho các nhà bán lẻ ở nước Mỹ.
- Ví dụ, vào năm 2015, Pepsi đã hợp tác với Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia .
Tốc độ lan nhanh và khó kiểm soát của các kênh truyền thông, mạng xã hội đòi hỏi Pepsi phải thận trọng hơn trước khi phát hành bất kỳ ấn phẩm Marketing nào. Pepsi còn phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ đối tác và tài trợ khác. Nhất là tiếp thị trong thể thao trên toàn thế giới để quảng bá thương hiệu.
- Giá trị của thương hiệu này góp phần vào việc đảm bảo doanh số bán hàng đồng thời đóng góp đến hơn $ 15 triệu trong doanh thu hàng năm của công ty.
- Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Pepsi được xem như một huyền thoại điển hình cho phong cách bán hàng nước Mĩ.
- PepsiCo cung cấp những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng, từ những sản phẩm mang tới sự vui nhộn, năng động cho đến những sản phẩm có lợi cho sức khỏe và lối sống lành mạnh.
- PepsiCo luôn được so sánh với Coca-Cola trên thị trường nước giải khát.
Hãng nước ngọt Pepsi được thành lập gần một thế kỷ trước, lượng tiêu thụ và danh tiếng đều kém xa Coca Cola. Nhưng đến những năm đầu của thập niên 90, Pepsi đã vinh dự được xếp hàng thứ bảy trong số 10 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ, trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất của Coca Cola. Tropicana được sáng lập vào năm 1947 bởi Anthony Rossi với lĩnh vực đóng gói hoa quả.
Logo Pepsi nhìn ở các góc độ khác nhau đều cho cảm giác đó là một hình mặt cười. Đầu tư vào các kênh phù hợp cũng là một chiến lược Marketing hiệu quả của Pepsi. Trung, năng động của mình, một phong cách của con người mới, phong cách của một thế hệ mới.
Chiến lược của Pepsi là hợp nhất toàn bộ dữ liệu, thông tin về khách hàng để xây dựng các phương thức tiếp cận phù hợp. Hệ thống nhận diện thương hiệu Pepsi đã có các hình ảnh cho thấy quá trình phát triển logo của he thong nhan dien thuong hieu Pepsi từ khi thành lập đến nay. Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Pepsi được xem như một huyền thoại điển hình cho phong cách bán hàng nước Mĩ.
- Pepsi đã làm rất tốt trong việc truyền tài những nội dung thú vị, lôi cuốn cùng hình ảnh được thiết kế bắt mắt nên thu lại tương tác rất tốt.
- Chiến lược Marketing của Pepsi là một trong những case study Marketers nên phân tích và học hỏi.
- Thương hiệu Pepsi sẽ trao tặng hàng trăm nghìn đô la cho người tiêu dùng và khuyến khích chuyển số tiền thưởng đến bạn bè, gia đình và tổ chức từ thiện.
Chiến dịch “Gift it forward with Pepsi” đã sáng tạo nên một trò chơi mang phong cách cổ điển và có giai điệu Noel. Giveaway bao gồm mã QR trên các sản phẩm của Pepsi liên kết với trò chơi tiền thưởng kỹ thuật số. Chiến dịch “Gift it Forward with Pepsi” sẽ khuyến khích cho hành động tặng tiền mặt trong ngày lễ Noel thay cho việc tặng quà bởi Pepsi muốn tiếp cận khách hàng bằng phương thức hiện đại hơn. Chiến lược Marketing của Pepsi để thu hút khách hàng đó là tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số. Cáo hiệu quả, kết hợp tốt với chất lượng ưu việt, dịch vụ thuận lợi.
Khách hàng của Pepsi thuộc độ tuổi từ 13 – 35 tuổi, thuộc mọi tầng lớp từ trung lưu đến thượng lưu, từ người hiện đại đến người có lối sống tối giản. Bên cạnh đó, giá thành của các sản phẩm đến từ thương hiệu cũng rất đa dạng, phù hợp với mọi sự lựa chọn của người dùng. Chiến lược marketing của pepsi mà Rubic Wood muốn đem tới cho bạn. Hãy thử áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình để thấy được hiệu quả. Đến năm 1962, dòng chữ “Pepsi Cola” đã không còn và thay thế vào đó là chữ “Pepsi” đơn giản hơn. Các thương hiệu nổi tiếng vào thời đó, logo Nhận diện thương hiệu Pepsi bắt đầu được trang trí công phu hơn vào cuối những năm 90 với những đường cong mềm mại, tinh tế.
Danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều sự lựa chọn và hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, tất cả đều nằm trong chiến lược Marketing hiệu quả của Pepsi.. Hơn 30 năm tiếp theo, “Thế hệ Pepsi” vẫn là kim chỉ nam trong tất cả các quảng cáo phổ biến của Pepsi. Năm 1964, Pepsi còn cho ra thêm sản phẩm Diet Pepsi với bài hát riêng rất hay và dễ nhớ “Girlwatchers” – bài hát này nằm trong Top 40 các bài hát hay nhất. Thêm nữa, Mountain Dew – một loại nước giải khát có gas chỉ bán ở một số khu vực cũng được đưa ra cùng năm và nhanh chóng trở thành loại nước giải khát có gas phổ biến khắp thế giới. Công ty Pepsi-Cola với trụ sở chính ở Purchase, New York, là một phần của tập đoàn nước giải khát toàn cầu PepsiCo,Inc. Năm ngoái, PepsiCo đạt doanh thu hơn 200 tỉ đôla Mỹ và trở thành nhà cung cấp hàng đầu về doanh số bán hàng và lãi ròng cho các nhà bán lẻ ở nước Mỹ.