Mục lục bài viết
Ở FPT mỗi nhân viên đều được quyền nói lên tiếng nói, thể hiện tài năng của mình. Tuổi 22-27, tốt nghiệp đại học trở lên ưu tiên chuyên ngành Marketing, Truyền thông, Quản trị nhân lực … Cải thiện và thúc đẩy môi trường làm việc theo hướng phát triển tốt hơn.
- Những cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp của bạn đã được chúng tôi trình bày khá rõ ràng.
- 44% người nói rằng họ nhiều khả năng sẽ tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn nếu như doanh nghiệp đăng hình ảnh lên phương tiện truyền thông.
- Sau một hồi nghe các sếp lớn bàn về chiến lược phát triển dự án ( trong đó có cả Chủ tịch HĐQT Trương Gia Định ) anh lên tiếng chê các sếp “dốt”.
- Điển hình, Google là công ty mà ứng viên nào cũng mơ ước được làm việc.
Đa số quan niệm rằng mục đích chính vẫn là để tuyển dụng và thu hút nhân tài. Tôi cho rằng chưa có nhiều người nhận thức được uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng đối với hình ảnh thương hiệu công ty là một điều đáng tiếc. Doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân sự chất lượng cao từ thương hiệu tuyển dụng mình đã gây dựng.
Giữ Được Nhân Tài Cho Doanh Nghiệp
Tiềm năng thực sự của thương hiệu không nằm ở sự đổi mới sản phẩm hoặc chuỗi sản xuất; mà là chính ở nhóm nhân viên làm việc tại doanh nghiệp. HRchannels là nền tảng tuyển dụng và thu hút nhân sự cấp cao hàng đầu tại Việt Nam. Hãy tìm hiểu những điều mà họ quan tâm, những mục tiêu, ước mơ và giá trị mà họ đang tìm kiếm ở một nhà tuyển dụng. Với trang blog của TRG International, sứ mệnh của chúng tôi là trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy và là người có thể cung cấp các giải pháp hoạt động tối ưu cho doanh nghiệp bạn. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi giúp doanh nghiệp của bạn càng ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. Điều quan trọng trong quy trình onboarding là bạn phải làm cho nhân viên cảm thấy được lắng nghe và hào hứng với công việc và đồng nghiệp ngay từ đầu.
44% người nói rằng họ nhiều khả năng sẽ tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn nếu như doanh nghiệp đăng hình ảnh lên phương tiện truyền thông. Các doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên chia sẻ về công ty trên các mạng xã hội trực tuyến, đưa các yếu tố tích cực của công ty phủ sóng các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Linkedin, GlassDoor. Một bản survey nhỏ tới nhân viên, khách hàng và các bên liên quan có thể giúp bạn tìm hiểu mức độ hấp dẫn của thương hiệu với công chúng là như thế nào. Dựa trên kết quả khảo sát, bạn sẽ định hình xem mình cần làm những gì để nâng tầm thương hiệu.
Không phải ngẫu nhiên mà Google lại là nơi hội tụ những lập trình viên xuất sắc nhất thế giới và chính các lập trình viên này cũng khao khát muốn được làm việc cho Google. Bí quyết để kể những câu chuyện thương hiệu tuyệt vời của nhà tuyển dụng chính là hiểu những đặc điểm độc đáo của doanh nghiệp, và củng cố những điểm quan trọng này khi thực hiện nội dung. Có thể thấy, điều quan trọng nhất để có thể xây dựng được Định hướng ở phần này chính là ở niềm tin và giá trị cốt lõi anh chị tin tưởng vào khi tạo dựng doanh nghiệp. Cốt lõi của thương hiệu không phải là lợi ích về không gian văn phòng hay năng lực sản xuất của doanh nghiệp; mà chính là những gì anh chị chủ doanh nghiệp tin tưởng, và cũng như cách anh chị đối xử với nhân viên.
Tại Sao Doanh Nghiệp Phải Xây Dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng Lớn Mạnh?
Trong quá trình xây dựng thương hiệu, bạn cần thường xuyên theo dõi mức độ thành công mình đã đạt được bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, hãy thử đề cập về công ty của bạn tại một buổi tiệc, và để ý xem có bao nhiều người biết và ấn tượng chung của họ về công ty là tiêu cực hay tích cực. Một cách khác là dựa trên chất lượng hồ sơ ứng viên mà bạn nhận được khi đăng thông báo tuyển dụng. Thậm chí, bạn còn có thể đánh giá danh tiếng của công ty dựa trên số nhân viên của mình mà các đối thủ săn đón. Lõi thương hiệu tuyển dụng được xây dựng những sứ mệnh, tinh thần và bức tranh mà Doanh nghiệp bạn đang theo đuổi.
Microsoft nhận thấy rằng những người trẻ yêu thích sự đổi mới không muốn trở thành chiếc bánh xe khác bên trong một cỗ máy lớn. Vì vậy, bí quyết thành công của Microsoft là tạo ra một nền văn hóa xem chuyển đổi như cơ hội để mỗi thế hệ mới chứng tỏ mình ngang hàng với những người tiên phong đi trước. Trước khi quyết định sự đầu tư nào cũng có thể dựa vào những điều đã ưu tiên để đặt câu hỏi “điều này có phản ánh chính xác những gì mà doanh nghiệp đang theo đuổi để tuyển dụng không? Nếu câu trả lời là “không” thì hãy tiết kiệm tiền và đầu tư vào nơi khác. Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là sự đóng góp của những thành viên trong công ty. Trải nghiệm của nhân viên và góc nhìn của họ về thương hiệu doanh nghiệp chính là yếu tố then chất nhất đóng gió vào sự thành công của một thương hiệu tuyển dụng.
Với công chúng, hình ảnh của doanh nghiệp cũng trở nên chuyên nghiệp hơn. Vậy là anh chị đã hoàn thành công việc thẩm định để có độ hiểu biết sâu sắc về thương hiệu tuyển dụng, qua đó anh chị có thể xây dựng chiến lược nội dung để kể một câu chuyện thương hiệu nhà tuyển dụng nhất quán, gắn kết và hấp dẫn. Một thương hiệu tuyển dụng tốt không chỉ đem đến thành quả ngay lập tức, mà còn có hiệu quả lâu dài, thể hiện vị thế củ
a doanh nghiệp thông qua các hành động công khai tới lợi ích của người lao động và xã hội. Vì đó là thứ phương tiện hữu ích nhất sẽ giúp cho các bạn nhanh chóng đưa tới đông đảo mọi người biết đến công ty bạn. Tuy nhiên, việc học hỏi đó cũng làm tốn không ít thời gian của bạn và đòi hỏi cả sự nhất quán.
Kết
Truyền thông thương hiệu tuyển dụng sẽ trở nên vô định nếu doanh nghiệp không có một phương tiện đo lường đối với công việc kinh doanh (hay đo lường ROI). Theo một bài viết trên tạp chí Harvard Business Review, từ giai đoạn 2004 đến 2008 đề tài xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trở nên được quan tâm đặc biệt. 83% nhân viên có khả năng rời bỏ công ty đang làm việc để ứng tuyển vào công ty có doanh tiếng và nhiều đãi ngộ cho nhân viên.
Khi đứng trong vai trò của nhà tuyển dụng, chúng ta nên thực hành tốt kỹ năng biết nắm bắt. Bởi vì nếu không biết nắm bắt thì mọi sự quảng bá thương hiệu công ty sẽ không thể thu hút được. Trước khi muốn người khác, những người bên ngoài ngưỡng mộ về văn hóa công ty bạn thì bản thân bạn và các nhân viên ở trong công ty phải là người ngưỡng mộ chính nền văn hóa đó trước tiên. Vì thế, bạn cần phải điều chỉnh làm sao cho văn hóa công ty bạn ngày càng hoàn thiện. Khi bạn đưa tới công chúng những thông tin về văn hóa công ty thì bạn phải chịu trách nhiệm với tất cả điều đó. Thứ nhất, chứng thực truyền miệng từ nhân viên trong công ty có sức ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định ứng tuyển của người tìm việc.
Hãy coi đây là một lời chào hàng đơn giản để thuyết phục ai đó tại sao họ muốn đến làm việc cho anh chị. Thị trường việc làm sẽ ngày càng cạnh tranh, đây là điều không thể tránh khỏi. Chắc chắn rằng, anh chị sẽ muốn vượt trội hơn so với các đối thủ, với mục tiêu thu hút những ứng viên và tài năng tốt nhất trong lĩnh vực chuyên môn, với mong muốn giữ chân họ lâu nhất có thể. Do vậy, nếu đối thủ cạnh tranh đang kể những câu chuyện hay hơn, chắc chắn rằng, doah nghiệp của anh chị sẽ bị ‘yếu thế’ hơn. Văn hoá cũng chính là công cụ ‘cứu cánh’ trong bối cảnh quy trình tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu anh chị không có mặt bằng lương tương đương với đối thủ, văn hoá công sở thân thiện chính là lý do khiến bạn hấp dẫn hơn, và giữ chân nhân sự sau khi họ chính thức đi làm.
Thu Hút Và Giữ Chân Nhân Tài
Vì vậy, khi xác định được sứ mạng mình hướng đến đủ tạo cảm hứng, thương hiệu bạn xây dựng phải gắn kết với tầm nhìn. Nếu doanh nghiệp bạn có một thương hiệu tuyển dụng mạnh thì có thể dễ dàng thu hút được nhiều ứng viên. Họ không phải lo lắng về tính trung thực của doanh nghiệp và sẽ chuẩn bị tốt để ứng tuyển vào doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, anh chị cần lưu ý rằng, đối tượng tuyển dụng trên các trang này khá rộng, do vậy, anh chị cần lựa chọn kênh truyền thông nào phù hợp.
⇒ Theo ‘Khảo sát về sứ mệnh và văn hoá của Glassdoor’ vào năm 2019, 56% người trưởng thành đặt văn hóa lên trên mức lương khi nói đến mức độ hài lòng trong công việc. Có vậy website của bạn mới vươn mình trở thành một trongcác trang tuyển dụngđang được ưa chuộng hiện nay. Anh cũng cho rằng nếu nhân viên nói thẳng mà không ai lắng nghe, một vài lần sẽ không còn ai muốn nói thẳng, muốn đóng góp ý kiến của mình nữa. “Nếu bạn nói thẳng vài lần mà không được ai lắng nghe, bạn sẽ không nói thẳng nữa. Tức, kể cả bạn nói sai, hay nói không đúng với những gì mọi người, nhất là người lãnh đạo đang nghĩ, thì cũng được chấp nhận”- Vị chủ tịch HĐQT FPT Software bày tỏ quan điểm về việc “Lắng nghe” ý kiến của nhân viên tại FPT. Nhìn vào cột VIF của kết quả hồi quy thì VIF đều nằm trong khoảng từ 1 đến 1.9 nên có thể kết luận là không có hiện tượng đa cộng tuyến giữa các biến độc lập.
Tuy nhiên, xây dựng được lộ trình thăng tiến cho một vị trí trong dài hạn cần phải có nhiều yếu tố ảnh hưởng và doanh nghiệp cần có một đội ngũ HRBP chuyên nghiệp để thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Không phải tất cả nhân viên của bạn đều là một nhà tuyển dụng hoàn hảo, nhưng họ sẽ trở thành những Đại sứ Thương hiệu thực thụ. Sẽ trở thành chiến lược quan trọng nhất trong phát triển thương hiệu của mình trong tương lai.
Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cho Nhà Tuyển Dụng
Đây cũng chính là những yếu tố mà nhân viên sử dụng để nói lên cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời chính là những gì nhân sự mong đợi của doanh nghiệp. Việc tạo tài khoản mạng xã hội với mục đích thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên hiện tại – cũng như khơi gợi sự thích thú từ các ứng viên tiềm năng đã đóng góp rất nhiều cho thương hiệu của Starbucks. Thay vì đăng bài về sản phẩm, Starbucks sử dụng mạng xã hội để giới thiệu sứ mệnh công ty, chúc mừng nhân viên nhân dịp đặc biệt, đồng thời chia sẻ những câu chuyện cá nhân của họ. Bên cạnh đó, họ cũng thể hiện cam kết của mình đối với sự đa dạng và hòa nhập. Khi quảng bá thương hiệu của công ty tới ứng viên, thậm chí là những bạn bè , đồng nghiệp và người thân thì không nhưng bạn giúp cho họ hiểu biết hơn về công ty.
Có chiến lược nội dung thương hiệu nhà tuyển dụng là một bước tiến quan trọng để xây dựng và duy trì trải nghiệm nhân viên tốt nhất. Nhưng kể chuyện thôi là chưa đủ; anh chị cần tiếp tục đầu tư, cải tiến và nâng cao thương hiệuđể thu hút hơn với đối tượng tiếp cận. Thương hiệu tuyển dụng vững mạnh còn có khả năng tính kết nối giữa tất cả các phòng ban và bộ phận làm việc của doanh nghiệp, từ thiết kế sản phẩm, dịch vụ khách hàng, đến tiếp thị. Nhờ đó, thương hiệu càng rõ ràng và tự tin, và càng trở nên mạnh mẽ hơn, thu hút nhân tài chất lượng. Doanh nghiệp sở hữu thương hiệu tuyển dụng mạnh cũng có thể thu hút thành công các ứng viên thụ động, có nhiều đòi hỏi cao đối với công ty tuyển dụng mà không cần phải tốn nhiều chi phí để đăng tin tuyển dụng.
Do đó, điều quan t
rọng mà cấp lãnh đạo cần làm chính là cải thiện môi trường làm việc, thấu hiểu nhân viên của mình nhiều hơn và cam kết thực hiện những lời hứa của mình với nhân viên khi tuyển dụng. GÓI TIN ĐĂNG CAO CẤP – AUTO TỰ ĐỘNG để dễ dàng tiếp cận 5000+ ứng viên đang có nhu cầu tìm việc. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp phải tập trung tái cấu trúc, cân đối và cắt giảm chi phí nhân sự là điều khó tránh khỏi. Các doanh nghiệp trước làn sóng thế hệ nhân lực mới sắp đổ bộ, cần phải có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng. Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng. 7 trên 10 người trong độ tuổi từ 18 – 34 cho biết đã tìm được việc làm thông qua mạng xã hội.
Quy Trình 10 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Tuyển Dụng Uy Tín
Nói đơn giản, thương hiệu nhà tuyển dụng là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp với tư cách nhà tuyển dụng. Khái niệm này bao hàm trong đó tuyên bố giá trị, sứ mệnh của doanh nghiệp – cũng như nhận định của nhân viên, ứng viên hiện tại và tương lai về đội ngũ lãnh đạo, cách công ty quản lý và đối xử với mọi người. Sau khi hoàn tất việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng, HR cần đo lường hiệu quả tuyển dụng đối với công việc kinh doanh (đo lường ROI) giúp kịp thời điều chỉnh chiến lược của doanh nghiệp. Đây là nền tảng để nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên thích hợp, đồng thời giữ chân nhân tài. Việc điền tên những Google, Apple, P&G hay Mckinsey vào lý lịch hồ sơ cá nhân chẳng khác gì một dấu tem bảo chứng về đẳng cấp năm sao cho bất kỳ cá nhân nào.
- Nắm bắt cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng chính là một sự chuẩn bị cẩn thận nhất trong cả sự nghiệp làm nhân sự của bạn.
- Hãy coi đây là một lời chào hàng đơn giản để thuyết phục ai đó tại sao họ muốn đến làm việc cho anh chị.
- Trước khi muốn người khác, những người bên ngoài ngưỡng mộ về văn hóa công ty bạn thì bản thân bạn và các nhân viên ở trong công ty phải là người ngưỡng mộ chính nền văn hóa đó trước tiên.
- Hầu hết người lao động bắt đầu có dấu hiệu không hài lòng và cảm thấy khó chịu trong khoảng 9 tháng…
⇒ Theo ‘Hubspot 2020‘, có tới 55% người tìm việc từ bỏ quy trình ứng tuyển của họ sau khi đọc các đánh giá tiêu cực. Đương nhiên, mục tiêu của anh chị chính là chuyển nhân sự tới giai đoạn gắn kết nhất, để từ nhân viên tiềm năng thành nhân viên gắn bó. Nhưng ở mọi giai đoạn, nhân sự có thể nghỉ việc với rất nhiều lý do khác nhau. ⇒ Theo ‘Dự án Lãnh đạo Tiền tuyến DDI 2018’, Các công ty có mục tiêu rõ ràng có năng lực hoạt động hơn 42% so với mặt bằng thị trường, theo mục tiêu tài chính.
Thương hiệu tuyển dụnggần như là một khái niệm khá xa vời các HR Manager hay CEO của các Doanh nghiệp Việt Nam. Và nếu bất cứ Doanh nghiệp nào nghĩ rằng mình không cần đến một thương hiệu tuyển dụng thì có lẽ họ đã sai. Hiểu đơn giản, thương hiệu tuyển dụng cũng giống như thương hiệu công ty. Nếu doanh nghiệp có danh tiếng kém hoặc có quá ít thông tin để ứng viên có thể tìm thấy, doanh nghiệp có thể để mất nhân tài vào tay đối thủ.
Việc đầu tiên, vô cùng cần thiết, là cần xác định xem chỗ đứng của doanh nghiệp bạn trong nhân viên và công chúng về thương hiệu của bạn. Dễ dàng tìm và bỏ việc chính là vấn đề nổi bật của các doanh nghiệp trong suốt những thập kỷ vừa rồi. Bất kể ngành công nghiệp nào, phương tiện truyền thông xã hội đã giúp người tìm việc dễ dàng tìm được việc làm của họ hơn.
Chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết về số giờ làm thêm trong 1 năm, trong 1 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội. Thông thường, những nhân viên tích cực sẽ sẵn sàng giới thiệu những ứng viên phù hợp mà họ biết cho công ty, trong khi những nhân viên bất mãn thì sẽ không làm điều đó. Sau khi đã đánh giá xong thực trạng của doanh nghiệp, bước tiếp theo chúng ta cần thực hiện là xác định EVP. Nếu bạn muốn tuyển dụng nhân viên kế toán thì bạn có thể truy cập thêm trang cung cấphồ sơ ứng viên kế toánmiễn phí và cập nhật mới nhất. Hãy thử nhìn ví dụ là công ty VNG , chủ sở hữu ứng dụng OTT lớn nhất Việt Nam Zalo. Văn phòng làm việc có thiết kế hiện đại, lấy hình tượng tổ ong làm chủ đạo (biểu thị cho sự cần cù, chăm chỉ của nhân viên làm việc trong công ty).
FPT cũng thường xuyên post các ảnh, video ghi lại hoạt động của công ty nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập. Để dễ dàng trong việc trao đổi thông tin, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân viên nhanh chóng, các doanh nghiệp cần xây dựng một cổng thông tin nội bộ. Mặc dù một số khía cạnh của thương hiệu tuyển dụng là định tính, nhưng anh chị hoàn toàn có thể xác định các chỉ số định lượng để giúp anh chị hiểu câu chuyện nào gây tiếng vang nhất hoặc kênh nào hiệu quả nhất. Cũng giống như trong Marketing, EVP – Employer Value Proposition là một phần thông điệp ngắn gọn nêu rõ giá trị độc đáo nào mà anh chị cần cung cấp cho nhân viên (và nên được đưa vào các tin tuyển dụng).
- Khi phỏng vấn bất cứ ứng viên nào và ngay cả trong giai đoạn hướng dẫn người đó nhận việc thì một trong những nhiệm vụ của bạn chính là phổ biến về văn hóa của công ty.
- Mỗi nhà quản trị có sự lựa chọn khác nhau, nhưng theo các chuyên gia thì bạn nên dùng trang web tuyển dụng của công ty như “vũ khí” chính.
- Trong bối cảnh “cuộc chiến nhân tài” hiện nay, một chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng được hoạch định tốt sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với đối thủ.
- Nếu GlassDoor cho phép cựu nhân viên review doanh nghiệp giúp tăng độ tin tưởng
, thì Linkedin là nền tảng mà các công ty có thể tận dụng để tạo ra những tên tuổi nổi bật hay những nhân sự kỳ cựu. - Hiểu đơn giản hơn, Microsoft hoạt động thành các đơn vị nhỏ như một công ty khởi nghiệp, và khi nhân viên có những ý tưởng mới chưa thể thực hiện ở nhóm này, họ có thể chuyển sang một nhóm khác.
Hầu hết các ứng viên đều tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp trước khi nộp đơn ứng tuyển. Các ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn nếu doanh nghiệp đó có môi trường làm việc lý tưởng và cơ hội thăng tiến tốt. Khi doanh nghiệp tạo điều kiện phát triển, thường xuyên có các hoạt động gắn kết nhân viên. Đa phần bộ phận nhân viên sẽ rất thích thú và cảm thấy họ là một phần không thể thiếu của công ty, đây là nơi họ thuộc về.
- Hình ảnh đưa lên có thể là những video hoặc là những tấm hình chụp về công ty.
- Nếu làm được điều này, thương hiệu nhà tuyển dụng chắc chắn là một địa chỉ vô cùng hấp dẫn.
- Theo Jian Han định nghĩa, Thương hiệu tuyển dụng là sự tin tưởng về một công ty mà người lao động đánh giá cao và các quyết định, mong muốn ứng tuyển để được làm việc trong tổ chức đó.
- Những đánh giá của nhân viên là nguồn thông tin giá trị nhất cho quá trình sàng lọc doanh nghiệp của ứng viên.
Thương hiệu nhà tuyển dụng cũng có thể giúp tăng gắn kết cho các nhân viên vì họ hiểu rõ công ty của họ, và họ biết mục tiêu mà cả tập thể đang cùng hướng tới. Hãy sử dụng những nghiên cứu và tài nguyên doanh nghiệp đã thực hiện, để liệt kê ra những đặc điểm thú vị và độc đáo, những điểm khác biệt, những yếu tố thúc đẩy và thêm sự thu hút cho thương hiệu tuyển dụng. Qua đó, anh chị chủ doanh nghiệp hoặc quản lý nhân sự có thể lựa chọn từ 3-5 điểm chính để có thể xây dựng chiến lược của mình. Việc refer ứng viên được coi là cách tuyển dụng hiệu quả nhất nhờ chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ứng viên luôn cao.
Tại Việt Nam, Facebook và Instagram có độ phủ cao nên phù hợp cho các chiến dịch truyền thông diện rộng. Trong khi các mạng xã hội việc làm như Linkedin hay GlassDoor lại thiên về chiều sâu. Nếu những yếu tố trên chỉ phục vụ cho việc kinh doanh mà không hướng tới người lao động, nhân viên của bạn sẽ khó có thể làm việc hiệu quả và luôn cảm thấy áp lực. Nếu những yếu tố cấu thành thương hiệu tuyển dụng chỉ nhắm tới người lao động mà không hỗ trợ việc phát triển doanh nghiệp.