hận thức về thương hiệu có thể giống như một khái niệm trừu tượng. Làm thế nào để bạn làm cho mọi người biết đến thương hiệu của bạn? Điều gì làm cho một thương hiệu gắn bó với tâm trí của mọi người? Không phải sản phẩm chỉ nói cho chính nó? Làm thế nào để một thương hiệu có thể thực sự thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ là lựa chọn tốt nhất?
Sự thật là, mọi người không chỉ là người tiêu dùng. Họ muốn kết nối và các mối quan hệ, và điều đó mở rộng đến các thương hiệu mà họ chọn mua. 65% hoạt động kinh doanh của một công ty đến từ các khách hàng hiện tại. Nhưng để kết nối với những khách hàng trung thành tiếp tục quay lại, trước tiên bạn phải làm cho họ biết thương hiệu của bạn tồn tại. Làm sao? Với một thương hiệu đáng nhớ là một câu chuyện mà mọi người sẽ nhớ vào lần sau khi họ rút ví.
Tạo nhận thức về thương hiệu với 3 thành phần của một câu chuyện hấp dẫn:
–
Viết một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn cũng giống như nướng một chiếc bánh. Mặc dù bạn thay đổi một số nguyên liệu để có được hương vị bánh khác nhau, nhưng các nguyên liệu khác như trứng, dầu thực vật, bột mì và nhiệt vẫn giữ nguyên.
Mỗi câu chuyện hấp dẫn, bất kể là về vấn đề gì, cũng có một số yếu tố không đổi. Chúng bao gồm sự giải thích, thông tin mà người đọc cần để có được bối cảnh cho câu chuyện, một xung đột và cách giải quyết cho xung đột đó. Tạo nhận thức về thương hiệu bằng một câu chuyện hấp dẫn không có nghĩa là viết cả một cuốn tiểu thuyết — như bạn có thể thấy trong thiết kế logo mà Virtuoso tạo cho Beers with Bears, một hình ảnh có thể kể cả một câu chuyện.
Có sự thể hiện: chúng tôi thấy có bia, có gấu và mặc dù được thành lập vào năm 2020, nhưng Beers with Bears vẫn có một cảm giác lâu đời, được thiết lập bằng chứng bằng phông chữ và biểu tượng kiểu huy hiệu. Chúng tôi rất tò mò, chúng tôi muốn biết bia và gấu kết hợp với nhau như thế nào và chúng tôi tác động vào tình huống đó như thế nào, vì vậy chúng tôi đọc tiếp để tìm hiểu chính xác những gì sự kiện này kéo theo. Chúng tôi đã được biết về sự kiện này thông qua một câu chuyện hấp dẫn.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố kể chuyện khác nhau hoạt động như thế nào trong tiếp thị nhận thức về thương hiệu:
Trạng thái trước của sự vật là gì?
Giải thích đầy đủ tình huống xảy ra trước khi thương hiệu của bạn tạo ra giải pháp có lợi cho người mua. Làm cho khách hàng cảm thấy được biết đến và công nhận. Thừa nhận với đối tượng mục tiêu rằng mọi thứ trước đây không nhất thiết phải như mọi thứ trong tương lai.
Ví dụ: trước khi thương hiệu bánh quy sô cô la tẩm cà phê của bạn xuất hiện, bánh quy vẫn ổn, nho khô làm từ bột yến mạch là một lựa chọn có thể chấp nhận được, nhưng vẫn còn thiếu thứ gì đó. Cho những người cần thương hiệu này thấy rằng những điều họ cảm thấy trong hoàn cảnh hiện tại là những cảm giác hợp lệ. Có thể việc thiếu sô cô la chip khiến giờ ăn trưa trở nên nhàm chán hoặc những buổi chiều ở văn phòng kéo dài quá lâu mà không có nguồn năng lượng mà những chiếc bánh quy sô cô la đặc biệt này mang lại.
Xung đột là gì?
Giải thích xung đột trong tình huống này là gì. Điều gì đang giữ cho mọi thứ không ở trong tình trạng mà chúng nên ở trong? Thế giới đồ tráng miệng đã quay đi quay lại, thử những ý tưởng mới về bánh quy tăng cường năng lượng, nhưng dường như không có gì phù hợp cả. Bánh quy bơ đậu phộng cung cấp protein, nhưng chúng có vị vừa phải và không bao giờ làm hài lòng hoàn toàn bảng màu khi kết hợp với một ly sữa.
Độ phân giải là gì?
Làm thế nào để thương hiệu này cung cấp giải pháp mà người tiêu dùng cần, và làm thế nào để họ làm điều đó tốt hơn bất kỳ thương hiệu cạnh tranh nào? Đây là thời điểm để xây dựng thương hiệu vào vai hiệp sĩ trong bộ áo giáp sáng chói trong câu chuyện.
Nói về các giải pháp rõ ràng, ngắn gọn mà thương hiệu của bạn cung cấp và chỉ ra cách họ giảm bớt nỗi đau của người mua trong phần trình bày. Theo ví dụ về bánh quy năng lượng của chúng tôi, giải pháp ở đây là các chip sô cô la chứa caffein độc đáo có hương vị tinh tế cho những người chuyên nghiệp cần năng lượng cả buổi chiều. Đây không phải là bánh quy của con bạn — chúng là vũ khí bí mật tuyệt vời của Mẹ.
Sản phẩm không chỉ là sản phẩm, mọi người muốn biết rằng ở cấp độ cơ bản, những thứ họ cảm thấy là hợp lệ, phổ biến và có thể giải quyết được. Tạo nhận thức về thương hiệu bắt đầu bằng việc cho mọi người thấy có giải pháp cho cuộc đấu tranh của họ và lòng trung thành với thương hiệu bắt đầu khi họ tự mình trải nghiệm rằng thương hiệu của bạn được trang bị duy nhất để cung cấp giải pháp đó.
Tạo nhận thức về thương hiệu và logo trong không gian đông đúc
–
Theo Forbes, trung bình người Mỹ xem 4.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày . Với nhiều quảng cáo vượt qua tầm nhìn của khách hàng mỗi ngày, việc thu hút sự chú ý của họ một cách sáng tạo chưa bao giờ quan trọng hơn thế.
Mọi người tìm kiếm sự có chủ đích trong các thương hiệu họ thích. Vòng quay độc đáo của câu chuyện của bạn là gì? Đó có phải là một lời hứa bền vững 100% không? Nó được thành lập bởi một kẻ kém cỏi với tầm nhìn? Có lẽ đó là triết lý rằng mọi người nên có một đôi tất tốt? Câu chuyện của bạn không cần phải là một sử thi — nó chỉ cần phải là một tác phẩm thu hút sự chú ý (và thu hút sự chú ý!) Với rất nhiều nội dung có sẵn trong tầm tay của mọi người, chìa khóa ở đây là suy nghĩ về những gì mọi người nên bỏ đi sau khi đọc câu chuyện hấp dẫn. Biết được bước ngoặt quan trọng giúp gắn thương hiệu vào hoạt động tiếp thị nhận thức về thương hiệu và giữ cho thương hiệu đó luôn nhất quán. Khi xây dựng xong nhận thức thương hiệu bạn bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu trước.
Một số công ty thành công đã tạo ra các chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu liên tục, đáng nhớ. Khi một thương hiệu được coi là “đã được thành lập”, điều đó không có nghĩa là các nỗ lực nâng cao nhận thức về thương hiệu sẽ dừng lại. Trên thực tế, điều đó có nghĩa ngược lại — thế giới đặt kỳ vọng vào thương hiệu đó và để thương hiệu luôn phù hợp, họ cần tiếp tục đáp ứng những kỳ vọng đó.
Nhận thức về thương hiệu không phải là một cửa hàng duy nhất, đó là một quá trình liên tục phát triển để tiếp cận những người mới, kể câu chuyện thương hiệu và xây dựng một mối quan hệ lâu dài. Ví dụ: Coca-Cola, một trong những thương hiệu được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, chi trung bình khoảng 4 tỷ đô la mỗi năm cho quảng cáo từ năm 2015 đến năm 2020. Cũng giống như Coca-Cola, bạn có thể tạo ra nhận thức về thương hiệu bằng cách tạo ra câu chuyện và xây dựng chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu tiếp cận nhân khẩu học lý tưởng cho thương hiệu của bạn.
Năm cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu
–
Một câu chuyện hấp dẫn truyền đạt sứ mệnh và giá trị thương hiệu của bạn. Nhưng câu chuyện đó không thành vấn đề nếu bạn không giới thiệu nó trước khán giả mục tiêu của mình.
Vào năm 2020, hơn 89% người mua sắm cho biết họ trung thành với các thương hiệu chia sẻ giá trị của họ. Xây dựng nhận thức về thương hiệu có nghĩa là cho mọi người thấy rằng thương hiệu của bạn đang sống theo các giá trị của nó. Bạn có thể làm điều đó thông qua tiếp thị thương hiệu.
Tiếp thị thương hiệu là chiến lược tổng thể quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách quảng cáo toàn bộ thương hiệu của bạn và các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu là các chiến lược như bài đăng trên mạng xã hội, podcast và blog nhằm thiết lập thương hiệu trong ngành của nó mà không bán công khai người mua trên các sản phẩm cụ thể. Khi chúng thành công, những loại chiến dịch này không chỉ kết nối với đối tượng mục tiêu mà còn tạo ra sự tương tác không phải trả tiền khiến những người theo dõi cảm thấy như họ đang tương tác với một người bạn.
Dưới đây là năm cách hiệu quả để xây dựng nhận thức về thương hiệu:
Quảng cáo gốc
Bạn đã từng thấy chúng trước đây: khi cuộn qua Instagram hoặc Facebook, bạn sẽ thấy một bài đăng thú vị. Để xem xét và nhận ra, đó không phải từ một trong những người bạn của bạn — đó là từ một thương hiệu và đó thực sự là một quảng cáo. Bạn đang tương tác với một quảng cáo gốc.
Quảng cáo gốc là những quảng cáo trông giống với nội dung do người dùng tạo. Bạn sẽ thấy chúng trên Pinterest, Buzzfeed và Facebook, cả trong nguồn cấp dữ liệu của bạn và khi bạn tìm kiếm các thẻ cụ thể. Nó có vẻ hơi phức tạp, nhưng rất hiệu quả. Theo Ignite Visibility, hơn 70% cá nhân muốn tìm hiểu về sản phẩm thông qua nội dung hơn là thông qua quảng cáo truyền thống . Điều này có nghĩa là Quảng cáo gốc sẽ không biến mất, điều này đang trở thành kỳ vọng tiêu chuẩn về cách quảng cáo được phân phối trên nhiều nền tảng kỹ thuật số.
Video giới thiệu câu chuyện
Một ví dụ tuyệt vời về câu chuyện thương hiệu là Chiến dịch Bình đẳng của Nike . Chắc chắn, họ bán giày, nhưng nó còn nhiều hơn thế nữa. Họ hướng tới việc cung cấp cơ hội, bình đẳng và hỗ trợ cho những người bị thiệt thòi. Cụm từ của họ ở cuối video là “Bình đẳng không có ranh giới.” Video là một công cụ mạnh mẽ để truyền tải cảm xúc và nhân cách hóa thương hiệu.
Nike đã có một thông điệp rõ ràng để gửi đến chiến dịch này. Dễ dàng theo dõi mức độ tương tác bằng video, nhận xét, lượt retweet, bài đăng, v.v. Thực hiện tốt, với các giá trị cốt lõi sâu sắc ở gốc rễ, có thể thay đổi câu chuyện từ việc chỉ bán một sản phẩm thành nhiều thứ khác.
Viết blog và làm video
Mọi người lên internet để xem các chuyên gia nói gì về nhiều chủ đề. Viết blog — cho dù đó là trên trang web của riêng bạn hay với tư cách là một blogger khách — cho phép bạn trở thành chuyên gia mà mọi người đang tìm kiếm.
Trong các bài đăng trên blog, bạn có thể chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng và thông tin cơ bản để không chỉ cung cấp ngữ cảnh mà còn thể hiện sự suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận đối với người đọc khi bạn đang trả lời các câu hỏi của họ. Định vị bản thân như một chuyên gia trong ngành của bạn tạo niềm tin và dạy mọi người liên kết quyền lực và giá trị với thương hiệu của bạn. Viết blog không chỉ thu hút những người lướt web tò mò, mà còn xây dựng SEO, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, có nghĩa là trang web của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác, hoặc bạn có thể booking các dịch vụ viết bài pr… điều này chỉ làm tăng nhận thức về thương hiệu của bạn.
Quan hệ đối tác
Kết hợp với các công ty khác có thể là một chiến lược tiếp thị đôi bên cùng có lợi. Nó giúp dễ dàng tiếp cận nhiều người hơn và khi được tiếp thị một cách chính xác, nó thực sự có thể khiến mọi người hào hứng xung quanh nó. Một ví dụ tuyệt vời về mối quan hệ đối tác chiến lược như một chiến dịch tiếp thị nâng cao nhận thức về thương hiệu là khi Dunkin Donuts và Waze tạo mối quan hệ đối tác vào năm 2019.
Họ đã làm việc cùng nhau để quyên góp 100.000 đô la vào tháng 9 cho The Joy in Childhood , quỹ của Dunkin cam kết mang đến cho những trẻ em đang đói hoặc đang chiến đấu với bệnh tật những bữa ăn và những niềm vui giản dị của tuổi thơ. Mỗi vị trí của Dunkin được đánh dấu bằng một chiếc ghim vàng trên ứng dụng Waze. Ngoài ra còn có “Gói giọng nói vàng” dành cho Waze với phần lồng tiếng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư. Với mỗi lượt tải xuống gói, Dunkin sẽ quyên góp cho quỹ nhằm hướng tới mục tiêu gây quỹ.
Đối với Dunkin ‘và Waze, mối quan hệ hợp tác này có hiệu quả vì mọi người lên xe ô tô của họ và sử dụng ứng dụng Waze vào buổi sáng trên đường đi làm và dừng nhanh tại Dunkin’ để lấy cà phê và bánh rán cho văn phòng. Nếu bạn đang coi quan hệ đối tác như một phương tiện để nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy suy nghĩ kỹ về những thương hiệu khác bổ sung cho bạn. Ví dụ: nếu bạn là một nhà bán lẻ quần áo thể thao, hợp tác với nhượng quyền kinh doanh phòng tập thể dục hoặc một tổ chức thể thao dành cho giới trẻ sẽ có ý nghĩa, trong khi hợp tác với một nhà hàng thức ăn nhanh có lẽ sẽ không.
Thẻ bắt đầu bằng # và mức độ tương tác của người theo dõi
Chúng có vẻ thực sự đơn giản, nhưng là một kỹ thuật lập danh mục tuyệt vời có thể dẫn đến tỷ lệ tương tác cao khi chúng được thực hiện đúng: thẻ bắt đầu bằng #!
Đây là ví dụ gần đây về một thương hiệu đã có tên tuổi sử dụng thẻ bắt đầu bằng # để thu hút sự tương tác của người dùng mới: Cho khoai tây chiên đã tạo ra chiến dịch #DoUsAFlavor , mời mọi người bỏ phiếu cho ba hương vị mới được tung ra thị trường vào năm 2017. Internet đã lên tiếng và người chiến thắng vương miện Vị Taco giòn. Sau khi chiến dịch được thực hiện, một nghiên cứu điển hình đã báo cáo rằng Lay’s đã có 3,8 triệu lượt gửi, doanh số bán hàng của họ tăng 12%, cơ sở người hâm mộ Facebook tăng gấp ba và họ có 955 triệu lượt hiển thị câu chuyện trên Facebook.
Hashtags rất mạnh mẽ và dễ lây lan! Bí quyết để có được một chiến dịch tìm nguồn cung ứng cộng đồng và hashtag tuyệt vời là:
- Tương tác với những người theo dõi
- Đăng liên tục
- Một khẩu hiệu hấp dẫn. #DoUsAFlavor vui nhộn và dễ nhớ.
Ví dụ đây là cách để xây dựng một thương hiệu trà
Nhận thức về thương hiệu chỉ là bước khởi đầu
–
Lý do tại sao các chiến lược tiếp thị này hiệu quả là chúng không chỉ yêu cầu khán giả mua sản phẩm mà còn yêu cầu khán giả tin tưởng và đầu tư vào các thương hiệu quảng bá sản phẩm. Và chúng tôi không chỉ đầu tư theo nghĩa tiền tệ — chúng tôi có nghĩa là đầu tư sự chú ý vào các thương hiệu và trở nên quen thuộc với chúng. Tạo sự quen thuộc này là phần hàng đầu của hầu hết các phễu bán hàng. Phễu bán hàng chỉ đơn giản là một quy trình được sử dụng để hướng dẫn người mua tiềm năng mua hàng, được đặt tên như vậy vì khi được sơ đồ hóa, nó trông giống như một cái phễu.
Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu thành công được tạo ra bằng cách quan sát những khoảnh khắc mà mọi người tương tác với thương hiệu trong ngày của họ. Tập trung vào nơi nhân khẩu học mục tiêu của bạn thu hút hầu hết sự chú ý của họ, sau đó thu hút sự chú ý của bạn.
Làm thế nào bạn có thể biết nếu nỗ lực của bạn đang hoạt động? Theo dõi nội dung trên mạng xã hội bằng cách sử dụng các công cụ lắng nghe xã hội như HubSpot và Hootsuite , gửi khảo sát đến danh sách email của bạn và sử dụng Google Adwords. Với dữ liệu bạn thu thập theo cách này, bạn có thể dễ dàng đo lường chiến dịch nào đã đạt được mục tiêu và chiến dịch nào không đáng để đầu tư. Hãy nhớ rằng, khi đề cập đến nhận thức về thương hiệu, ROI quan trọng nhất là mức độ thương hiệu bám vào tâm trí của một người sau khi chiến dịch kết thúc.
Làm cho thương hiệu của bạn trở nên khó quên
–
Xây dựng nhận thức về thương hiệu bắt đầu bằng việc tạo logo của bạn, hiểu các giá trị cốt lõi của thương hiệu và phát triển sứ mệnh phù hợp với những giá trị này. Khi bạn có những thứ này, bước tiếp theo là tìm một câu chuyện hay và tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn bằng câu chuyện đó. Mọi người không muốn có cảm giác như họ đang mua một thứ gì đó chung chung từ một máy bán hàng tự động. Họ muốn biết tiền của họ sẽ mang đến cho họ những sản phẩm chất lượng, nhất quán và có ý nghĩa tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.